Funny game for your mobile

วิธียืดอายุแบตมือถือ

นักวิจัยค้นพบวิธียืดอายุแบตมือถือให้ใช้งานได้ 5 วันต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


ปัจจุบันหากถามว่าเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ที่ใช้งานกันในวงการสมาร์ทโฟนเป็นไปในทิศทางใด ก็ต้องบอกว่าดูเหมือนจะเน้นไปที่การขายเทคโนโลยีชาร์จด้วยความรวดเร็วเสียมากกว่า แต่ในเรื่องของความอึด ทน นานของการใช้งานหลังจากที่ชาร์จไปหนึ่งครั้ง อาจจะบอกได้ว่ายังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่นัก แม้ว่าหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบันจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ระดับ 4000 mAh แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้อึดจริงเวลาที่ใช้งาน
แต่ล่าสุดเหมือนว่าเราจะได้พบกับคำตอบใหม่ของการใช้งานแบตเตอรี่กันแล้ว เพราะได้มีทีมวิจัยได้พบเทคนิคใหม่ที่จะนำมาใช้งานกับปัญหาแบตเตอรี่ที่หมดเร็วราวกับน้ำตกที่ไหลไม่มีวันหยุด กับการใช้งานเทคโนโลยี Lithium-sulfur ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับแบตเตอรี่ได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 5 วันต่อการชาร์จเพียงแค่ครั้งเดียว
สำหรับทีมวิจัยที่ค้นพบเทคนิคในครั้งนี้มาจาก Faraday Institute จากประเทศอังกฤษโดยพวกเขาได้บอกเอาไว้ว่าแบตเตอรี่แบบ Lithium-sulfur มาพร้อมกับจุดเด่นในเรื่องของการกักเก็บความจุภายในที่ทำได้ดีกว่าแบบเก่า อีกทั้งยังมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่า รวมไปถึงยังมีความสามารถที่รองรับอุณหภูมิและความปลอดภัยของตัวแบตเตอรี่ที่ดีกว่าเมื่อนำไปเทียบกับแบบ Li-on
นอกจากทาง Faraday Institute แล้วยังมีอีกหนึ่งทีมวิจัยจาก Science Advances จากประเทศออสเตรเลียได้นำแบตเตอรี่แบบ Lithium-sulfur มาทดสอบใช้งานจริงบนสมาร์ทโฟนที่มีการปรับแต่งพิเศษ และพบว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 5 วันต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว อย่างไรก็ตามข้อเสียของมันก็ยังคงมีอยู่นั้นคือเรื่องของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ดูจะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าแบบ Li-on

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้