Funny game for your mobile

11 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มาริโอ





Mario จาก Nintendo มีเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีประวัติมาอย่างยาวนาน มาตั้งแต่ปี 80's โดยมี 11 เรื่องน่ารู้ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับฮีโร่ของนินเทนโดเกมนี้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1.มาริโอเป็นชาวอิตาเลียน มีบ้านพักอยู่ที่นิวยอร์ก

        เชื่อว่าคำถามนี้ทุกคนคงทราบคำตอบกันดีอยู่แล้วว่า Mario นั้นเป็นชาวอิตาลี แต่ไม่รู้ว่าพื้นเพเขาเป็นคนที่ไหน ความจริงแล้ว Mario เกิดในประเทศอิตาลีแต่ได้ย้ายรกรากมาทำงานในนครนิวยอร์คประเทศสหรัฐอเมริกา โดยงานแรกที่ทำคืองานช่างไม้ทั่วไป (ในเกม Donkey Kong) ก่อนรับจ้างลอกท่อระบายน้ำด้านล่างนิวยอร์กร่วมกับน้องชาย ในเกม Mario Bros Arcade จนกลายเป็นทฤษฎีมโนกันไปว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเกม Mario ภาคต่างๆในอาณาจักรเห็ดคือความฝันของ Mario ขณะที่ตัวจริงก็เป็นชายธรรมดาที่ทำงานลอกท่อ ซึ่งทฤษฎีนี้ทาง Nintendo ยังไม่ออกมาบอกว่ามันคือความจริงรึเปล่า ดังนั้นเราจึงไม่ขอฟันธงในเรื่องนี้

 2.มาริโอเคยมีชื่อเรียกว่า "Mister video"

ชิเงรุ มิยาโมโตะ ได้สร้างตัวละครมาริโอขึ้นขณะกำลังพัฒนาเกม ดองกีคอง (Donkey Kong) เพื่อพยายามที่จะสร้างวิดีโอเกมที่ขายดีที่สุดให้กับบริษัทนินเทนโด หลังจากเกมประเภทเกมตู้ก่อนหน้านี้ที่ชื่อ Sheriff ไม่ประสบความสำเร็จอย่างเกม Pac-Man เมื่อแรกเริ่มนั้น มิยาโมโตะอยากสร้างวิดีโอเกมโดยใช้ตัวละคร ป๊อปอาย (Popeye) บลูโต (Bluto) และโอลีฟ ออยล์ (Olive Oyl)แต่ในเวลานั้น เขาไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตัวละครเหล่านี้ (และไม่ได้รับอนุญาตจนถึง ค.ศ. 1982) เขาจึงตัดสินใจคิดทำตัวละครชื่อ จัมป์แมน (Jumpman) (หรือในเวลาต่อมาเป็นที่รู้จักกันดีว่า มาริโอดองกี้คอง (Donkey Kong) และ พอลีน (Pauline)โดยในด่านแรก ๆ ของเกมดองกีคองก์ มาริโอยังกระโดดไม่ได้ และมุ่งเป้าไปที่การหาทางออกจากเขาวงกตให้ได้ อย่างไรก็ดี มิยาโมโตะทำให้มาริโอกระโดดได้ พร้อมกล่าวว่า “ถ้าคุณเจอลังไม้กลิ้งมาหาคุณ คุณจะทำอย่างไรดี”

เดิมที มิยาโมโตะเคยตั้งชื่อมาริโอว่า "มิสเตอร์วิดีโอ" (Mr.Video) และถูกนำมาใช้ในทุกวิดีโอที่มิยาโมโตะพัฒนาจากเรื่องเล่าที่แพร่กระจายไปอย่างกว้างขวาง ในระหว่างการจำหน่ายเกมดองกีคองให้ลูกค้าในอเมริกาเหนือ เจ้าของพื้นที่คลังเก็บสินค้าของนินเทนโดที่ชื่อ มาริโอ ซีเกล ได้เรียกค่าเช่ากับมิโนรุ อาราคาวะ ผู้ซึ่งเป็นประธานบริษัทในเวลาต่อมา หลังจากการโต้เถียงที่ในที่สุดพนักงานของนินเทนโดก็รับปากซีเกลว่าจะจ่ายค่าเช่าให้ พวกเขาจึงเลือกที่จะตั้งชื่อตัวละครนี้ว่า มาริโอ ตามชื่อของเขา



3.มาริโอมีอาชีพ"ช่างทำท่อประปา"

        มาริโอมีอาชีพเป็นช่างประปา แต่ในเกมดองกีคอง เขาเป็นช่างไม้ มาริโอยังมีอาชีพต่าง ๆ อีกมากมาย ในเกมชุดดอกเตอร์มาริโอ ที่เปิดตัวในปี ค.ศ. 1990 มาริโอมีอาชีพเป็นหมอชื่อ "ดอกเตอร์มาริโอ"ในเกมมาริโอสพิครอส บนเครื่องเกมบอย มาริโอเป็นนักโบราณคดี และในเกม มาริโอ vs. ดองกีคองก์ 2: มาร์ชออกเดอะมินิส มาริโอเป็นประธานบริษัทผลิตของเล่น มาริโอยังเป็นนักกีฬาในเกมแนวกีฬาต่าง ๆ เช่น มาริโอฮูปส์ 3-ออน-3ซูเปอร์มาริโอสไตรเกอร์, และมาริโอซูเปอร์สลักเกอร์ส รวมถึงนักขับรถโกคาร์ตในเกมชุดมาริโอคาร์ต มาริโอมักจะช่วยชีวิตเจ้าหญิงพีชและอาณาจักรเห็ด และกำจัดเหล่าวายร้ายอย่าง เบาเซอร์ จากดินแดนต่าง ๆ


4.มาริโอพัฒนามาจากเกม 8 bits

        เนื่องจากข้อจำกัดด้านกราฟิกของฮาร์ดแวร์อาเคดขณะนั้น มิยาโมโตะจึงใส่เสื้อให้มาริโอเป็นชุดคลุมสีแดงและเสื้อเชิ้ตสีฟ้าให้ขัดกันเองและขัดกับพื้นหลัง หมวกแก๊ปสีแดงถูกเพิ่มเข้าไปเพื่อให้มิยาโมโตะไม่ต้องออกแบบทรงผม หน้าผาก และคิ้ว รวมถึงเพื่อเลี่ยงปัญหาการเคลื่อนไหวของทรงผมในขณะกระโดด เพื่อให้เขาดูเป็นมนุษย์อยู่ในจอทั้งๆ ที่ตัวเล็ก มาริโอจึงมีคุณลักษณะที่แตกต่างชัดเจน นั่นคือจมูกใหญ่อันโดดเด่นและหนวดเครา เพื่อหลีกเลี่ยงความจำเป็นในการวาดปากและสีหน้าให้กับตัวละครตัวเล็กๆบนจอ

5.มาริโออยู่ในโลกเห็ด ที่มีกุปป้า ชาวเห็ด และเจ้าหญิงพีซ


ในเกม ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส บนเครื่องเล่นนินเทนโดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ซิสเต็ม หรือแฟมิคอม มาริโอได้ช่วยชีวิตเจ้าหญิงโทดสตูล (Princess Toadstool) (ต่อมารู้จักกันในชื่อเจ้าหญิงพีช (Princess Peach)) แห่งอาณาจักรเห็ดจากราชาคุปปะ (King Koopa) หรือบาวเซอร์ (Bowser) เพื่อช่วยเจ้าหญิงโทดสตูล มาริโอฝ่าฟันด่านในอาณาจักรเห็ดถึง 8 ด่าน โดยเข้าไปในปราสาทเพื่อโจมตีลูกน้องของราชาคูป้า ก่อนจะถึงปราสาทแต่ละหลังนั้น มาริโอต้องฝ่าฟันด่านย่อย 3 ด่านเพื่อโจมตีสมุนของราชาคุปปะ ถ้ามาริโอฝ่าฟันไปถึงปราสาทได้สำเร็จและเอาชนะตัวลูกน้องได้ เขาจะได้ปล่อยตัวเห็ดรับใช้แห่งอาณาจักรเห็ดได้หนึ่งตัว  ในปราสาทหลังที่แปด มาริโอจะได้ต่อสู้กับราชาคุปปะและปล่อยตัวเจ้าหญิงโทดสตูล ในเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 2 ผู้เล่นสามารถเลือกได้ระหว่างมาริโอ ลุยจิ โท้ด หรือเจ้าหญิงพีช โดยตัวละครแต่ละตัวจะมีความสามารถพิเศษโดดเด่นคนละอย่าง (ลุยจิกระโดดได้สูง โทดขุดดินได้เร็วที่สุด และเจ้าหญิงพีชลอยตัวได้) ส่วนมาริโอนั้นมีความสามารถรอบด้านมากกว่า ในเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 3 มาริโอมีภารกิจช่วยผู้ปกครองแห่งอาณาจักรทั้งเจ็ดจากบาวเซอร์และคุปปะลิงส์ (Koopalings) เหล่าลูกสมุนของเขา และมาริโอท่องไปในด่านต่าง ๆ 8 ด่านเพื่อเรียกความสงบสุขกลับคืนยังโลกของเห็ดและช่วยเหลือเจ้าหญิงพีช  มีการเปิดตัวพาวเวอร์อัพใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับมาริโอด้วย




6.มาริโอเคยทำมาแล้วแทบทุกอาชีพ 

ตั้งแต่มาริโอได้ประสบความสำเร็จในเกม super mario ก็มีชุดเกมย่อยของ มาริโอ จำนวนมากออกจำหน่าย โดยเฉพาะชุดเกมที่ได้แรงบันดาลใจจากกีฬาชนิดต่างๆอย่างมาริโอกอล์ฟ มาริโอเทนนิส มาริโอคาร์ท มาริโอโอลิมปิค แม้แต่เป็นกรรมการห้ามมวยก็เคยเป้นมาแล้วในเกม Punch out ที่เอามาริโอมาเป็น character ร่วมในเกม



7.มาริโอตอนเป็นเด็กโตมากับโยชิที่เกาะ

        ซูเปอร์มาริโอเวิลด์ 2: โยชิส์ไอส์แลนด์ (Super Mario World 2: Yoshi's Islandเป็นวิดีโอเกมแพลตฟอร์ม ค.ศ. 1995 พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยนินเท็นโดสำหรับเครื่องเล่นซูเปอร์แฟมิคอม เกมมีเนื้อเรื่องก่อนหน้าเกมซูเปอร์มาริโอเวิลด์ ผู้เล่นได้เล่นเป็นโยชิ ในภารกิจพาเบบีมาริโอฝ่าด่าน 48 ด่านเพื่อรวมตัวกับลุยจิที่ถูกสมุนของบาวเซอร์ลักพาตัวไป เช่นเดียวกับเกมชุดซูเปอร์มาริโอ โยชิวิ่งและกระโดดเพื่อให้ถึงท้ายด่าน ขณะแก้ปริศนาและเก็บสิ่งของ โดยในเนื้อเรื่องจะมีการเล่าถึงกำเนิดของมาริโอในวัยทารก และโยชิก็เลี้ยงมาริโอและลุยจิ จนกระทั่งเติบโตขึ้น แต่เนื้อเรื่องตรงส่วนนี้ ก็ไม่ได้รับการยอมรับว่าอยู่ในสารานุกรมแระวัติของมาริโอแต่อย่างใด



8.มาริโอไม่ได้กินแต่เห็ด

        เราอาจจะเห็นมาตั้งแต่ใน super mario ว่าพอกินเห็ดแล้วจะตัวใหญ่ขึ้น แข็งแกร่งขึ้นจนอาจสรุปได้ว่าในเกมที่เขากินแต่เห็ดเพราะว่ามาริโอกินได้แค่เห็ดเท่านั้น แต่ในความจริงแล้วนอกจากเห็ดยังมีดอกไม้ไฟ และนอกเกม Super mario เรายังได้เห็นมาริโอกับโปสเตอร์เกมอื่นๆอีกเยอะ แล้วก็เห็นว่าในมาริโอปาร์ตี้นั้นมาริโอและผองเพื่อนกินโดนัท ของหวานเครื่องดื่มได้ด้วย



9.มาริโอมีชื่อเต็มว่า"มาริโอ มาริโอ"

        ที่มาของชื่อเรียกนั้นได้มาจาก โปรเจคหนัง โดยหนังของ Mario นั้นถูกสร้างในชื่อ Super Mario Bros ฉายในปี 1993 ซึ่งอ้างอิงชื่อตัวละครมาจากในเกมมาทั้งหมด แล้วเมื่อมาริโอได้กลายมาเป็นบุคคลจริง เวลาเรียกชื่อกันนั้น บ้านเขาจะเรียกนามสกุลขึ้นมาก่อนเป็นมารยาท ด้วยสาเหตุนี้เอง มาริโอจึงต้องมีชื่อเต็ม และชื่อของเขาก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชมสับสนมากนัก เพราะชื่อกับนามสกุลดันไปเหมือนกัน



10.มาริโอไม่ได้มีอาชีพเป็นช่างประปา

เราได้เห็นมาริโอในฉากใต้ดินที่มีท่อประปาเต็มไปหมด ทั้งมุดท่อ ตีเต่า ปู ที่เข้ามาในชั้นใต้ดิน จนสรุปได้ว่ามาริโอของเรานั้นคือช่างประปา แต่ใน official เองไม่ได้บอกเช่นนั้น บอกเพียงว่า"ตัวเขาเองไม่ได้มีสาระสำคัญอะไร หากแต่เป็นเพียงคนทำงาน" 


11.มาริโอเคยเป็นตัวร้าย

ดองกี้คอง ปรากฏตัวครั้งในเกมส์ดองกี้คองในตู้เกมอาเคตใน ค.ศ. 1981 โดยมีตัวละครหลักคือ ดองกีคอง (Donkey Kong) เป็นคิงคองดุร้ายที่เอาพอลีน (Pauline) ไปและจัมพ์แมน (Jumpman)หรือมาริโอเป็นพระเอกที่ช่วยพอลีน นั่นเป็นข้อมูลที่เรารับทราบกันในหน้าแรกของเกม แต่เมื่อค้นลึกลงไปถึงที่มาของเจ้าลิงก็ปรากฎว่า ลิงนี้มีชื่อว่า ดองกี้คอง เป็นสัตว์เลี้ยงของมาริโอเอง และด้วยมาริโอนั้นเลี้ยงลิงด้วยการกระทำที่โหดร้าย ทารุณทำให้ดองกี้ถึงจุดเกินทน มันล้างแค้นด้วยการจับพอลีนซึ่งเป็นชื่อในเกมตอนนั้น และมาริโอก็สวมบทเป็นฮีโรช่วยเหลือพอลีนจากสัตว์ร้าย แถมตอนจบยังกำจัดมันได้อีกด้วย แต่น่าแปลกที่ลิงนี้ยังไม่มีจุดจบที่แท้จริง หลังจากนั้นก็มีเกมดองกี้คองออกตามมา และได้รับความนิยมออกเป็นภาค 2 และ 3 ตามมาติดๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้