Funny game for your mobile

ลาบูบู้จากมอนสเตอร์ในสมุดภาพสู่ Art Toy พันล้าน

     เจ้าตัวตากลม หูกางเหมือนกระต่าย ณ.เวลานี้เริ่มมาแรงแซงหน้าเพื่อนๆสายนักสะสม กล่องสุ่ม นับตั้งแต่เจ้าตัว ลาบูบู้ มาการอง กล่องสุ่มพวงกุญแจเริ่มกลายเป็นตัวที่ใครๆก็อยากได้ จากราคากล่องสุ่มหลักร้อย พอน้องลิซาจับตัวนี้มาโชว์ ลาบูบู้เซ็ตนี้ก็ได้มีราคาพุ่งพรวดไปถึง 20000 เหนาะๆ หรือเจ้าขนปุยตัวนี้จะสามารถเป็นของเล่นตัวท้อป ที่ใครๆก็อยากได้จนฮิตติดกระแสเหมือน เฟอร์บี้ ลูกพี่ที่เคยโด่งดังมาเมื่อ 10 ปีก่อน ยุคนั้นคนเล่นตุ๊กตา ของแฟชัน แม้แต่คนที่ไม่ได้ชอบซื้อตุ๊กตายังต้องหามาประดับบ้านเพื่อโชว์ลงโซเชียล  


    หลังจากของเล่นแนวลิมิเต็ดอิดิชั่น อย่างแบร์บริก Bear brick เริ่มซาๆไปคนก็หันมาหาซื้อของเล่นใหม่ๆ ที่สวยน่ารักดูทันสมัย ก็ได้ของเล่นจากป้อบมาร์ทนี่หล่ะที่กำลังมาแรง และ ลาบูบู้ก็เป็น อีกตัวนึงที่ดูจะมาแรงและกำลังจะกลายมาเป็นขวัญใจนักสะสม Art toy ทุกท่าน



        โดยลาบูบู้ นั้นเป็นแคแลคเตอร์ที่ออกแบบโดย Kasing Lung ไม่ใช่กระต่ายอย่างที่ใครคิด แต่เค้าเป็นเอลฟ์ คุณ Kasing Lung นักวาดภาพประกอบนิทานเด็กชาวฮ่องกงที่ใช้ชีวิตอยู่ในเนเธอร์แลนด์ ลาบูบู้ถือกำเนิดเมื่อปี 2015 เขาเริ่มสร้างตัวละครเอลฟ์ ซึ่งต่อมากลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “The Monsters” มี “เอลฟ์ลาบูบู้” เป็นหนึ่งในตัวละครหลักที่มาจากหนังสือภาพ “Mysterious Buka” ด้วยลายเส้นสีดำและสีขาวเป็นหลักและฝีแปรงที่โดดเด่น  ลาบูบู้และกลุ่มเอลฟ์ก็เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมา  
        ก่อนหน้าคุณ คาซิงก็ได้ทำการวาดภาพประกอบมอนสเตอร์ในหนังสือประกอบนิทานและมีผู้ติดตามอยู่กลุ่มเล็กๆ จากนั้นก็เริ่มเดินสายท้าทายตัวเองด้วยการสร้างงานประกวดจนได้รางวัลชนะเลิศการประกวดหนังสือภาพในยุโรป และเป็นชาวฮ่องกงคนแรก ทำให้ผลงานของเค้าไปเข้าตาบริษัท How To Work บริษัทอาร์ททอยใน ฮ่องกง จากนั้นลาบูบู้และผองเพื่อน มอนสเตอร์ก็ได้ออกมาเป็นแคแลคเตอร์น่ารักในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมจากที่เป็นเพียงตัวละครในโลกเทพนิยายบนหน้าหนังสือ จนได้กลายเป็นตัวละครแคแลคเตอร์ที่เป็นของเล่นของสะสม ต่อมา How To Work ก็ได้มาจับมือกับ PopMart เจ้าตลาดอาร์ททอยที่มีชื่อเสียงโด่งดัง จน ลาบูบู้ได้กลายมาเป็น ตัวละครสุดฮิตยอดนิย ขวัญใจนักสะสมจนทุกวันนี้ 
         Kasing Lung เล่าถึงแรงบันดาลใจของ ลาบูบู้ ไว้ว่า ตอนคิดตัวละครทั้งหมดใน “The Monsters” เขาเป็นคนที่ชื่นชอบตัวละครเอลฟ์และเทพนิยายยุโรปมากๆ ในโลกเทพนิยาย Norse Mythology  นั้นเต็มไปด้วยเทพและภูติทั้งฝ่ายดีและร้าย และเป็นชนเผ่าที่ผูกพันอยู่กับธรรมชาติในผืนป่า เขาจึงอยากออกแบบให้เอลฟ์มี 2 ขั้วเช่นกันคือ เอลฟ์นิสัยดี และ เอลฟ์นิสัยดุร้าย นั่นจึงกลายมาเป็นไอเดียในการสร้าง “Labubu” ขึ้นมาเป็นเอลฟ์หูกระต่าย มีเขี้ยวแหลมคม หน้าตาจะออกมีโหนกแก้ม ตามด้วยเอลฟ์อีกตัวคือ “Tycoco”(ไทโคโค่) เอลฟ์ที่ดูน่ากลัวด้วยหัวกะโหลก แต่เป็นเอล์ฟขี้อายชอบเก็บตัว และเค้าไท โคโค่ เป็นแฟนกับ ลาบูบู้  แถมหน้าตาบ้องแบ๊วซนๆแบบนี้ แท้จริงแล้วลาบูบู้เป็นหญิง มีนิสัยส่วนตัวแตกต่างจากเพื่อนๆคือ เป็นคน ซุกซน จิตใจดี และชอบช่วยเหลือผู้อื่น คอลเลคชันที่โชว์ให้เห็นว่า ลาบุบู้แต่งตัวเป็นผู้หญิงก็มีนั้นคือ คอลเล็คชัน Mokoko ที่แปลว่านุ่มฟู ใส่กระโปรงสีชมพูหวานแหวว





        ก่อนหน้านั้นลาบูบู้ในหนังสือเทพนิยายไม่ได้หน้ากลม บ๊องแบ๊ว เหมือนตัวที่ดังอยู่ในตอนนี้ หากแต่ลาบูบู้เป็น 1 ในตัวละครในโลกเทพนิยาย มอนสเตอร์ มีแก้มโหนก มีความร้าย ซนๆ มีจมูกเข้ม แต่ตัวละครเอลฟอีกตัวที่ชื่อว่า  Zimomo  นั้นต่างหากที่มีหน้ากลมๆ หูยาวแบบ ลาบูบู้   แต่ไม่ใช่ว่า ซิโมโม่ จะถูกลบเลือนไป แฟนๆของ ซิโมโม่ยังตามไปเก็บสะสมกันได้ในคอลเลคชันของ How To Work ก่อนที่จะได้มาจับมือกับ ป้อบมาร์ท ซึ่งความแตกต่างของ  “Labubu”กับ Zimomo นั้นก็คือ ลาบุบู้จะไม่มีหาง แต่ Zimomo  จะมีหางยาวๆ คล้ายหางมังกรมีหนามแหลม ในคอลเลคชัน มอนสเตอร์ของคุณ Kasing Lung  จะยังเก็บคาแลคเตอร์ของ ซิโมโม่เอาไว้แต่ในป้อบมาร์ท ลาบุบู้จะหน้ากลมเหมือน ซิโมโม่ แต่ไม่มีหาง



     
ด้วยความที่ ป้อบมาร์ทมีกลยุทธการตลาดที่ใช้การคอลแลปของศิลปิน คนมีชื่อเสียงมาสร้างกระแส ให้กับนักสะสมแต่ยังไม่ถึงขั้นแบร์บริกที่เป็นถึงของลิมิเต็ดที่ทำออกมาจำนวนจำกัดจนราคาถีบขึ้นสูงบางตัวหลักหมื่อหลักแสน แต่จากการที่อยู่ในโหมดของเล่นทำให้เค้าทำออกมาได้เรื่อยๆ หมดบ้อกเซ็ตเมื่อไหร่ก็ทยอยตามมาอีก ราคานั้นก็เลยไล่เรี่ยกัน นอกเสียจากว่าจะมีตัวละครใดคาแลคเตอร์ใดที่สามารถทำให้ของขาดตลาดได้ก็มีโอกาสที่ของจะราคาพุ่ง โดยตั้งแต่ ลาบุบู้ฉบับปรับโฉมใหม่ย้ายมาอยู่ร่วมกับป้อบมาร์ทแล้ว ความปังความนิยมในเจ้าตัวเอลฟ์ก็ทำให้ยอดขายพุ่งทะยานนับพันล้านแล้ว 



        ใครที่ชอบ ซิโมโม ลาบุบู้และซื้อมาแล้ว คงอยากจะได้ผองเพื่อนตามติดกันมาอย่างแน่นอน ลาบูบู้ยังมีผองเพื่อนมอนสเตอร์อีกหลายคน เช่น Spooky vos plato puka Yaya  เพื่อนๆ ทั้ง 10 เป็นเอลฟ์ แต่ละคนเป็นเอลฟ์ที่เหมือนมีบ้านเป็นของตัวเองเช่น Pipo เป็นเอลฟ์แม่น้ำ  Pato เป็นเอลฟ์ภูเขา ส่วน Yaya เป็นเอลฟ์บ้านเดียวกับ Labubu และมีงานคอลแลปกับ Hotoy ค่ายของเล่นสายหนังและการ์ตูนดังๆ ด้วยในชุดที่ทำคอลแลปกับ แบทแมนและโรบิน  เป็นคอลเลคชันลิมิเต็ดที่ราคาสูงมาก ยกเว้นเจ้าขนลุก Spooky ที่ไม่ได้เป็นเอลฟ์แต่เป็นผีในป่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้