Funny game for your mobile

ตำนาน เรียวเม็น สุคุนะ ตัวตนที่มีอยู่จริงเมื่อ 1600 ปีก่อน

     


        ถ้าจะนับว่า เรียวเม็น สุคุนะ ในเรื่องมหาเวทย์ผนึกมารเป็นตัวละคร แอนตี้ฮีโร่ ที่เป็นตัวอันตรายที่สุดในโลกคุณไสยเลยก็ว่าได้ ในโลกที่คำสาปเป็นวิญญานที่มีตัวตนอยู่จริง เรียวเม็น สุคุนะเป็นร่างคำสาปที่มีตัวตนเหมือนมี 2 คนในร่างเดียว โดยเขาจะใช้ร่างของผู้อื่นเป็นที่อาศัย เวลาสุคุนะปรากฎออกมาจะเห็นเป็น อีก 1 คน แฝงอยู่ในร่างที่เขาสิงสู่อยู่ ซึ่งเรื่องนี้ อาจารย์ ผู้แต่ง เกเกะ อาคุทามิ ได้นำแบบอย่างไอเดียนี้มาจาก  เรียวเม็น สุคุนะในสมัยญี่ปุ่นโบราณ ตัวตนของสุคุนะในยุคนั้นเป็นมนุษย์ที่มี 2 หน้า ในร่างเดียว มีแขนถึง 4 และดูไม่เหมือนคนปกติแบบมนุษย์ทั่วไป จากรูปปั้นหลักฐานต่างๆแล้ว เขาดูคล้ายกับมอนสเตอรฺ์มากกว่าคน และจุดๆนี้เองก็ได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของตัวตนราชาแห่งคำสาป 

        ในโลกคุณไสยของ อ. เกเกะ สุคุนะเป็น ตัวร้ายที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งมีไม่กี่เรื่องที่ตัวร้ายจะมาแรงพอๆกับกระแสของเรื่อง แฟนๆชอบพูดถึงสุคุนะมากกว่าพระเอกของเรื่องนี้เสียอีก ไม่รู้ด้วยความเท่ หรือพลังคุณไสยที่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า ความสามารถของ สุคุนะ มันจะไปจบที่ตรงไหน โดยจุดกำเนิดของเรื่องก็มีอยู่ว่า ราชันคำสาปครองโลกมานานนับพันปี   แต่แล้วก็ยังหนีไม่พ้นความตายเมื่ออายุขัยหมดสิ้นลง นั่นจึงเป็นเหตุให้ ราชันคำสาปแบ่งนิ้วต้องคำสาปออกเป็น 20 นิ้ว เป็นนิ้วต้องคำสาปที่ทำลายไม่ได้  มันรอวันคืนร่างกลับมาปกครองโลกคุณไสยอีกครั้ง  จนกระทั่งมาถึงยุคปัจุบัน มันก็อาศัยร่างคนอื่น ปกครองร่างนั้นจนเหล่าคุณไสยต้องส่งคนมากำจัด ในโลกคุณไสยในเรื่องมหาเวทย์ผนึดมารดูดูแล้ว เหมือนเป็นคนละโลกกับโลกของเรา เป็นโลกใบเล็กที่ทั้งเรื่องมีแต่การต่อสู้ระหว่างนักคุณไสย กับวิญญานคำสาปเท่านั้น ตึกใหญ่ๆ สถานที่ แม้แต่ผู้คนเป็นเหมือนกีกี้ ที่มีไว้ทำลาย หรือเอาไว้เป็นตัวประกอบที่มีให้ให้วิญญานคำสาปบี่้เล่นๆ 

   คลิปนี้แอดจึงได้ทำเรื่องราวของเรียวเม็น สุคุนะ ตามตำนานญี่ปุ่นโบราณมาเล่าให้ฟัง ว่า เรียวเม็น สุคุนะตัวตนจริงๆในบันทึกเขาเป็นใคร มีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร มาลองฟังเรื่องราวเหล่านี้กัน

เรียวเม็นสุคุนะ เป็นฉายาเรียกเพราะ เรียวเม็นหมายถึง 2 หน้า ส่วนสุคุนะอาจจะหมายถึงสิงสู่ หรือที่อาศัยก็ได้ ตามบรรยายในบันทึกเก่าแก่ของญี่ปุ่น เรียกว่า “นิฮงกิ” (นิฮงโชกิ) หรือ “พงศาวดารญี่ปุ่น” ชำระในปี 720 ตรงกับยุคนารา ในนิฮงกิประกอบด้วยบันทึกเหตุการณ์และตำนานตามลำดับตั้งแต่ยุคบุกเบิก ซึ่งเป็นยุคแรกเริ่มการเกษตรหรือยุคแห่งเทพ ในนิฮงกิมีเนื้อหาย่อหน้าหนึ่งกล่าวถึงสุคุนะไว้ดังนี้

“ในปี 377 ณ จังหวัดฮิดะ มีชายนามว่า ‘สุคุนะ’ มีสองหน้า สี่แขน สี่ขา ตัวใหญ่ มีพละกำลัง ทั้งยังคล่องแคล่วว่องไว ด้วยแขนทั้งสี่ เขาพกดาบ 2 เล่ม และสามารถใช้ธนูไปพร้อม ๆ กันได้ ด้วยการครั้งนี้สุคุนะไม่ยอมสวามิภักดิ์แก่องค์จักรพรรดิ และชอบปล้นสะดมชาวบ้าน จักรพรรดิจึงส่งนะนิฮาเนโกะ และ ทะเกะฟุรุคุมะ ผู้เป็นต้นตระกูลวานิแห่งโอมิไปปราบ”

    ทำไมถึงต้องไปปราบเพราะนอกจากทางการจะตามล่าแล้ว ยังมีบางสถานที่ที่เหล่าชาวบ้านบูชา สุคุนะเหมือนดัง ฮีโร  เพราะ ในบันทึก “นิฮงกิ” จะเรียกแค่ “สุคุนะเท่านั้น สุคุนะนั้นบางตำนานเล่าว่าเป็นผู้มีพระคุณต่อประเทศ เป็นผู้นำทั้งด้านการเกษตรและการรบ โดยบรรยายลักษณะว่าใส่ชุดเกราะเหมือนนักรบ มีไม้เท้าและขวานอยู่ในมือ จนบางแห่งถือว่าเป็นอวตารหนึ่งของพระโพธิสัตว์ 11 หน้า และบูชาเพื่อให้พืชผลอุดมสมบูรณ์  อาจะเป็นไปได้ว่า ตำนานของปีศาจสุคุนะที่ถูกปราบโดยทะเกะฟุรุคุมะ จึงอาจตีความได้ว่า สุคุนะเป็นผู้นำชุมชนในฮิดะ และลุกขึ้นต่อต้านการรวบอำนาจจากศูนย์กลาง พูดอีกอย่างคือสุคุนะเป็นผู้นำก่อกบฏนั่นเอง 
    สุคุนะเป็นผู้ที่คนในท้องถิ่นให้ความเคารพบูชามาก เป็นถึงวีรบุรุษเลยทีเดียว เขาเป็นคนที่นำศาสนาพุทธเข้ามายังฮิดะ และเป็นผู้อุปถัมภ์คำจุนวัดในพื้นที่หลายแห่ง บางบันทึกจึงวาดภาพเขาให้ดูเหมือนนักรบ มีอาวุธครบมือ ถือธนู บางสถานที่ดูเหมือนพระ แต่สิ่งที่คล้ายกันคือมี 2 หน้าในร่างเดียว
รูปลักษณ์ของสุคุนะตามจารึกโบราณ
        ในตำนานท้องถิ่นตรงกับรูปปั้นสุคุนะที่ปั้นโดยพระเอ็นคู (Enku) มี 2 หน้า 4 แขน ลักษณะแข็งแรง บึกบึน ในมือถือขวาน ชุดเหมือนสวมเสื้อเกราะ และมีผ้าคล้ายสบงปรากฏให้เห็นบริเวณแขนและขา ดังภาพ 


    ส่วนรูปลักษณะที่ร่ำลือกันว่าเป็นปิศาจนั้น ดูเป็นอมนุษย์ร่างใหญ่ พกอาวุธดาบและใช้ธนู มีสองหน้า 4 แขน บางตำราว่ากันว่า ไม่มีข้อเท้า ในเกม  NiOh อสูรสุคุนะเป็นร่างแปลงของจอมเวทย์ เป็นบอสที่มี 4 ขา ดูแล้วไม่น่าจะเดินได้เลย แต่ก็ดูสมเป็นอสูรที่จักรพรรดิ์ต้องส่งคนไปปราบ



        ยังมีบันทึกของวัด
เซนโคจิ ในเมืองทาคายามะ จังหวัดกิฟุ ซึ่งเคยเป็นที่เก็บรักษารูปปั้นสุคุนะ ก็กล่าวไว้ว่า ผู้ก่อตั้งวัดคือ เรียวเมน สุคุนะ ตั้งแต่ 1,600 ปีก่อน และจากความโด่งดังของอนิเมะ Jujutsu Kaisen ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปที่วัดนี้กันอย่างหนาตา 

    เมื่อเราได้พิจารณานิฮงกิและตำนานท้องถิ่น ในบันทึกจึงดูเหมือนว่า สุคุนะถูกมองเป็นปิศาจที่ต้องไปปราบ เมื่อมีโจรหรือมหาโจรเกิดขึ้น หรือเขาเป็นคนที่ขัดคำบัญชาจักรพรรดิ พวกเขามักถูกมองเป็นปิศาจและราชสำนักก็จะส่งซามูไรไปล่า เรื่องราวจึงเป็นแบบนี้  แต่หากมองในมุมท้องถิ่น บ้านเกิด  สุคุนะอาจจะเป็นวีรชนผู้ปกปักษ์แผ่นดินเกิด และต่อต้านอำนาจของจักรพรรดิ หรือที่คนนอกมองว่าเป็นรุกราน สุคุนะในสายตาของชาวบ้านจึงเป็นเหมือนวีรบุรุษที่เป้นผู้นำปกป้องหมู่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้