Funny game for your mobile

ไก่สายพันธ์แปลก สวยงามน่าเลี้ยง


        เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักเรานึกถึงหมาและแมว สายพันธ์แตกต่างหลากหลายมีให้เลือกตามที่คนรักสัตว์ชื่นชอบ รวมถึงนกและปลาสวยๆก็นิยมไม่แพ้กัน สัตว์บางชนิดเราคิดว่ามีแต่เลี้ยงเพื่อเป็นอาหารเท่านั้น แต่สายพันธ์ไก่ก็เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่คนนิยมเลี้ยงเช่นกัน สวยงามขนปุกปุย เห็นแล้วกินไม่ลงกันเลยทีเดียว มาดูไก่แปลกที่แอดคัดมาให้ดูกัน


 ไก่ซิลกี้ (Marco Silkie)


        ไก่ซิลกี้เป็นไก่สายพันธุ์โบราณของเอเชียตะวันออก โดยทีต้นกำเนิดจากประเทศจีน เพราะมีการเรียกไก่ซิลกี้ว่า Chinese Silk Chicken ในช่วงศตวรรษที่ 13 มีการกล่าวถึงไก่ซิลกี้บันทึกของ Marco Polo บริเวณหัวของไก่ซิลกี้จะมีลักษณะเป็นก้อนขนฟู ๆ โดยขนไก่ซิลกี้ดั้งเดิมจะเป็นมีสีดำ สีขาว และสีเทา จะงอยปากสั้นเป็นสีเทาเข้มหรือสีน้ำเงิน ดวงตากลมสีดำขลับ ตุ้มหูสีฟ้าน้ำทะเล ลำตัวกว้าง หลังสั้น มีนิ้ว 5 นิ้ว ซึ่งปกติแล้วไก่จะมี 4 นิ้ว ขาสั้น และกว้างกว่าปกติ บริเวณเท้ามีขน มีหนัง และกระดูกสีดำ ลักษณะขนไก่ซิลกี้ก็แตกต่างจากไก่สายพันธุ์อื่นคือ ในแผงขนไก่ซิลกี้ไม่มีจุดเชื่อมของขนเหมือนไก่พันธุ์อื่น ๆ ทำให้ขนไก่ซิลกี้มีลักษณะฟูนุ่มเหมือนขนแมว   

        ไก่ซิลกี้ถือเป็นพันธ์ไก่สวยงามที่คนนิยมเลี้ยงไว้ดูเล่นมากที่สุดเพราะมีนิสัยเรียบร้อยเป็นมิตร มันจะดูนิ่งๆ ไม่วิ่งไป จิกโน่นนี่นั่นของไก่บ้าน!! แถมยังเชื่อง ติดคนง่าย แค่ให้อาหารบ่อยๆมันก็คุ้นชินกับเราแล้ว แถมขนนุ่มน่าจับ ดูไกลๆเห็นมันนั่งชิวๆนึกว่าเลี้ยงหมาปอม สนนราคาถ้ารับมาเลี้ยงตอนเล็กๆ ก็ตกราวๆ 1000 กว่าบาทแล้วแต่ฟาร์ม



ไก่โอนากาโดริ (Onagadori)


        ไก่โอนากาโดริ ไก่สายพันธ์ญี่ปุ่นสุดสวย ดูเผินๆเหมือนมาจากเทพนิยาย คำว่า "โอนากาโดริ" แปลว่า ‘ไก่ผู้มีเกียรติ’ ในภาษาญี่ปุ่น ถือเป็นไก่สายพันธุ์หายากที่ขึ้นชื่อเรื่องหางที่ยาวเป็นพิเศษ ซึ่งหางของไก่โอนากาโดริบางตัวอาจยาวได้ถึง 10 เมตร มีสีขาว สีดำต่างกันไป ความที่มันหางยาวได้ขนาดนี้เพราะไก่โอนากาโดริมันจะไม่ผลัดขนทิ้ง หางของมันจึงยาวได้เรื่อยๆ แต่อย่านึกว่าหางจะไม่ขาด ขนของมันก็สามารถร่วงได้เหมือนไก่ทั่วไป เหล่านักเลี้ยงจึงต้องหาขอนไม้มาให้มันเกาะ เพื่อไม่ให้มันเดินลากตัวไปกับพื้นมากเกินไป ขนลำตัวของพวกมันสามารถผลัดขนได้ทุกๆ 3 ปี ส่วนหางจะไม่ผลัดเฉพาะกับไก่ตัวผู้เท่านั้น จึงทำให้ตัวผู้ขนหางยาว


            ความพิเศษของไก่ญี่ปุ่นพันธ์นี้ยังมีอีกว่าจากไก่จำนวน 17 สายพันธุ์ที่ถือว่าเป็นสมบัติแห่งชาติของญี่ปุ่น โอนากาโดริคือไก่ขนิดเดียวที่ได้รับ "สถานะพิเศษ" นั่นทำให้ไก่โอนากาโดริ ได้รับสิทธิ์คุ้มครอง ทางญี้ปุ่นสั่งห้ามออกจำหน่ายนอกประเทศกันเลยทีเดียว เราจึงไม่เคยเห็นไก่ชนิดนี้ส่งออกนอกญี่ปุ่น 
            ไม่มีใครทราบแน่นอนว่าหางยาวของมันมีต้นกำเนิดมาจากไหน แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามันสืบเชื้อสายมาจากไก่สายพันธุ์หางยาวอื่น ๆ เช่น โชโกกุ, โทเทนโกะ และมิโนฮิกิ
        เจ้าไก่พันธ์นี้แม้จะสวยงามราวไก่ฟ้าแต่ก็เป็นไก่ที่ดูแลได้ยากเช่นกันและมีราคาแพง โดยกรง1 กรงสามารถเลี้ยงมันได้ 1 ตัวเท่านั้นเอง มันจึงกลายเป็นพันธ์ที่ใกล้สูญพันธ์ สามารถหาชมได้ที่ฟาร์มไก่บางที่ กับสวนไก่ที่รวบรวมไก่สวยงาม

                         ไก่โปแลนด์ (Polish Chicken)


        ไก่โปแลนด์ เป็นไก่ยุโรป ทว่าไม่ได้มีต้นกำเนิดจากประเทศโปแลนด์ตามชื่อ เพราะว่ากันว่าถูกพบและเป็นที่รู้จักในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีการนำเข้ามาจากประเทศสเปนอีกที ส่วนสาเหตุที่ได้ชื่อว่าไก่โปแลนด์ ก็มาจากคำว่า "Pol" ในภาษาเนเธอร์แลนด์ ที่แปลว่าหัวใหญ่ เพราะมีลักษณะคล้ายกับหมวกของทหารโปแลนด์ในอดีตนั่นเอง


        ไก่โปแลนด์ (Poland Chicken, Paduan Chicken, Polish Chicken) เป็นไก่สวยงามที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีจุดพิเศษอยู่ที่หงอนไก่สูงสะดุดตา ส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดปานกลาง น้ำหนักโดยทั่วไป 2.75 กิโลกรัม แม่ไก่จะตัวเล็กกว่า (มีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม) ผิวเป็นสีขาว ขาเป็นสีเทา ส่วนขนมีหลากหลายสีขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ ลักษณะหงอนบนหัวเป็นทรงวีสวย เหนียงมีขนาดเล็กออกสีแดงสด ส่วนติ่งหูออกสีขาวและมีขนาดค่อนข้างเล็กเช่นเดียวกัน ซึ่งบางครั้งทั้งเหนียงและติ่งหูอาจจะถูกบดบังด้วยขนที่ฟูฟ่อง

          ส่วนลักษณะนิสัย ไก่โปแลนด์ค่อนข้างเงียบ สงบ ขี้อาย และเป็นมิตร แถมยังเชื่องเหมือนกันกับน้องหมา แต่ขี้กลัวและตกใจง่าย สาเหตุอาจจะมาจากเจ้าหงอนไก่บนหัวบดบังการมองเห็น ทำให้ไม่ค่อยเห็นอะไรข้างหน้า เมื่อมีเสียงดังมันจะตื่นตกใจ
         ไก่โปแลนด์เป็นพันธ์ที่นิยมเลี้ยงเช่นกันราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น สิ่งที่ต้องระวังก็คือเห็บหมัดและเชื้อโรคของสัตว์ปีก เวลาเลี้ยงจึงควรต้องศึกษาวิธีดูแลให้ดีดี


                             ไก่บราห์มา (Brahma)


        ไก่สายพันธุ์ “บราห์มา” (Brahma) เป็นไก่เลี้ยงที่มีขนาดยักษ์เบิ้ม ขนาดความสูงเต็มที่ใหญ่ได้ถึง 1 เมตร มีน้ำหนักมากสุดถึง 8 กิโลกรัม เลี้ยงไก้เหมือนเลี้ยงลูกหมาพันธ์อ้วนป้อมต้องไก่ บราห์มา โดยไก่นี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ไก่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” 


        ไก่ชนิดนี้เกิดจากความสำเร็จในการผสมและคัดเลือกสายพันธุ์ในสหรัฐอเมริกา นอกจากความโดดเด่นในเรื่องขนาดตัวของมันแล้ว ไข่ของมันยังมีสีน้ำตาลและมีน้ำหนักราว 60 กรัมเลยทีเดียว ความสำเร็จในการสร้างสายพันธ์ทำให้เจ้าไก่นี้กลายเป็นไก่ร่างบึก รูปร่างแข็งแรงมาก แรกๆก็เลี้ยงไว้ทานต่อมาความขนปุกปุยของมันกับขาใหญ่ทำให้คนนิยมเลี้ยงไว้ดูเล่นเช่นกัน


        ไก่สายพันธุ์ “บราห์มา”เป็นไก่พันธ์เลี้ยง สนนราคาหลักพันไปจนถึงหลายพันบาทเช่นกัน แถมไข่ก็ลูกใหญ่ ไข่จะเป็นสีน้ำตาลขนาดใหญ่แต่ละฟองมีน้ำหนักประมาณ 55-60 กรัม คนนิยมเลี้ยงมากสามารถหาซื้อไข่ของไก่บราห์มาได้ตามฟาร์มไก่พันธ์สวยงาม และร้านค้าออนไลน์


ไก่บาร์พลีมัทร็อค หรือ “ไก่บาร์”
Barred Plymouth Rock



        เจ้าไก่พรีพลีมัทร็อคมีรูปร่างสวยงาม แม้ขนจะไม่ปุกปุยแต่สีขนที่เป็นลายสลับดำและหงอนไก่สีสวยสด ก็ทำให้มีคนขอบเลี้ยงไว้ดูเล่นเช่นกัน มันเป็นไก่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ตัวผู้น้ำหนักราวๆ 3-4 กิโลกรัม เป็นไก่พันธ์ไข่ดก คนนิยมเลี้ยงไว้กินไข่ ดูเล่น และทำอาหาร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้