Funny game for your mobile

USB4 Version 2.0 มาตรฐานใหม่ของความเร็ว เพิ่มความเร็วถ่ายโอนสองเท่าเป็น 80Gbps

USB4 Version 2.0 มาตรฐานใหม่ของความเร็ว เพิ่มความเร็วถ่ายโอนสองเท่ากลายเป็น 80Gbps


        ณ.ปัจจุบันนี้ เรามีสาย USB   Universal Serial Bus โดย USB Promoter Group กลุ่มผู้กำหนดมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อ USB และ ณ.ตอนนี้เรามีสายเชื่อมต่อพอร์ตแบบ USB กันมากี่รุ่นแล้ว

  • USB 2.0
  • USB 3.2
  • USB4
  • Thunderbolt 3
สำหรับ ตัวเลขข้างหลังถือเป็น รุ่นที่ใหม่กว่าและแน่นอนความเร็วย่อมเพิ่มขึ้น ส่วนUSB 1.0 นั้นเก่าและความเร็วในการรับส่งข้อมูลช้าเกินกว่าจะนำมาใช้ในปัจจุบันแล้ว บางรุ่นอย่างเช่น USB 4.0 และ Thunderbolt บางคนอาจยังไม่ได้ใช้เลยด้วยซ้ำ แต่จากนี้เราก็จะมี USB vertion2.0 ออกมาให้ใช้กันอีกแล้ว เป็นความพยายามแข่งขันกันในด้านความเร็วของมาตรฐานสายรับส่งระหว่างพอร์ต USB กับ Thunderbolt เพราะสายไหนที่หมดความนิยมแล้วก็มีสิทธิที่จะถูกเลิกผลิต และที่สำคัญพอร์ตที่ถูกยกเลิก ก็จะไม่ได้ไปต่อในบอร์ด computer รุ่นใหม่ๆนั่นเอง โดยสายที่จะไม่ได้ไปต่อในอนาคตนั้นก็คือ port USB 2.0 ไปจนถึง 3 ซึ่งมีหัวต่อที่ใช้ไม่ค่อยสะดวกเมื่อเทียบกับสาย USB Type C ซึ่งเป็นที่นิยมในเวลานี้ทั้งด้านความเร็วที่สูงกว่า และหัวเสียบที่ต่อเข้ากับพอร์ตได้ง่ายกว่า และมีแนวโน้มจะเป็นรูปแบบ พอร์ตเชื่อมต่อในปัจจุบัน

รู้จักพอร์ต USB-C
        พอร์ต USB หรือ Universal Serial Bus นั้นเป็นมาตรฐานขั้วต่อที่ออกแบบมาเพื่อใช้ถ่ายโอนสัญญาณข้อมูลและพลังงานไฟฟ้าไปพร้อมกันในสายเส้นเดียว

USB-C (USB Type-C) เริ่มต้นนั้นถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาทิศทางของขั้วต่อใน micro-USB ทำให้การเชื่อมต่อ USB-C นั้นไม่จำเป็นต้องเล็งทิศทางก่อนเสียบใช้งาน ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาเหมือนกับขั้วต่อ Lightning ของ Apple เพียงแต่แก้ไขกันไปคนละแนวทาง

นอกจากนั้น หากว่าสายที่ใช้เชื่อมต่อนั้นเป็นขั้วต่อ USB-C ทั้ง 2 ด้าน มันจะไม่มีทิศทางในการเสียบใช้งานด้วย หมายความว่าจะเสียบจากฝั่งไหนก็ได้

ขั้วต่อ USB-C นั้นพัฒนาขึ้นโดยกลุ่ม USB Implementers Forum (USB-IF) ซึ่งประกอบขึ้นด้วยสมาชิกที่เป็นบริษัทไอทีระดับแนวหน้าอย่าง Apple, Dell, HP, Intel, Microsoft และ Samsung

        ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ พอร์ต USB-C ถูกใช้งานแพร่หลายในวงกว้าง ในอุปกรณ์ไฮเทคและ อุปกรณ์สมาร์ทโฮมรุ่นใหม่ก็ได้ทำการผลิตมือถือที่รองรับพอร์ตรุ่นนี้กันแล้ว และอุปกรณ์รับส่งข้อมูลทั้งหลายก็เริ่มไม่ทำพอร์ตแบบเก่าออกมาแล้ว


รู้จักพอร์ต Thunderbolt 3
        พอร์ตหรือขั้วต่อ Thunderbolt 3 นั้นมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับขั้วต่อและพอร์ต USB-C สามารถเสียบใช้งานแทนกันได้โดยตรง มีความแตกต่างที่สังเกตุเห็นได้ชัดตรงไอคอนรูปสายฟ้าที่หัวเสียบ มีความไวมากกว่าหัว USB Type C เครื่องคอมพิวเตอร์ Mac นำเอาพอร์ต Thunderbolt  ไปใช้ ซึ่งความเร็วเมื่อเทียบกันdกับ USBแล้วก็เทียบได้กับ Port USB 4.0 vertion1



ในทางเทคนิคแล้ว Thunderbolt 3 นั้นเป็น superset หรือเทคโนโลยีส่วนขยายของ USB-C หมายความว่าเราสามารถเสียบใช้งานอุปกรณ์ที่เป็นขั้วต่อ USB-C กับพอร์ต Thunderbolt 3 ที่คอมพิวเตอร์ได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ เพียงแต่ความเร็วในการเชื่อมต่อข้อมูลจะถูกจำกัดอยู่แค่ความเร็วของ USB-C

Thunderbolt 3 นั้นเชื่อมต่อข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 40Gbps เร็วกว่า USB-C ถึงเท่าตัว และเร็วกว่าพอร์ต Thunderbolt เวอร์ชันแรกถึง 4 เท่า

ไม่เพียงแค่ความเร็วเท่านั้นที่ Thunderbolt 3 ทำได้เหนือกว่า แต่ว่ายังสามารถปลดล็อคความสามารถเพิ่มเติมในด้านการเชื่อมต่ออุปกรณ์อย่างจอมอนิเตอร์และ expansion dock

ขั้วต่อ USB-C ที่รองรับ Thunderbolt 3 นั้นหมายความว่ามันสามารถใช้สายเคเบิ้ลเพียงเส้นเดียวเพื่อส่งพลังงานไฟฟ้าและข้อมูลขนาดใหญ่กว่าไปได้ เช่น การส่งสัญญาณวิดีโอ 4K 60Hz จากคอมพิวเตอร์ไปยังจอมอนิเตอร์

ซึ่งบางบริษัทก็ได้ตอบรับคุณสมบัติและความสามารถของ Thunderbolt 3 ได้อย่างรวดเร็ว เช่น บริษัทApple ที่ได้นำ Thunderbolt 3 ไปใช้กับสินค้าในกลุ่มคอมพิวเตอร์

โดยคอมพิวเตอร์ Mac ในปัจจุบันทั้งแบบพกพาและเดสก์ท็อปนั้นมาพร้อมกับ Thunderbolt 3 เรียบร้อยแล้ว ขณะที่แบรนด์ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ระดับแนวหน้าก็เริ่มนำ Thunderbolt 3 ไปใช้งานกับผลิตภัณฑ์ของตัวเองแล้วด้วยเช่นกัน ทำให้ เครื่อง mac ไม่มีพอร์ตสำหรับ USB type -C เพราะพอร์ต Thunderbolt เป็น มาตรฐานที่ mac ต้องการผลักดันขึ้นมา

สำหรับความสามารถในการส่งสัญญาณวิดีโอนั้นปัจจุบันขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละอุปกรณ์ด้วยโดย Apple iMac บางรุ่นในปัจจุบันรองรับการส่งสัญญาณ dual 6K ไปยังจอมอนิเตอร์ Apple Pro Display XDR โดยการเชื่อมต่อผ่านสาย Thunderbolt 3



        นอกจากคอมพิวเตอร์ Mac แล้ว ในปัจจุบันทางฝั่งคอมพิวเตอร์ Windows เองก็เริ่มมีการใช้งานพอร์ตThunderbolt 3 แพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งอุปกรณ์ในกลุ่มฮาร์ดไดร์ฟและ expansion dock 

    แต่อย่างไรก็ตาม Thunderbolt นั้นมีข้อเสียอยู่เหมือนกันในเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูง และไม่นาน USB 4 vertion2 ก็จะออกมาไล่กันอีกแล้ว ก่อนอื่นมาดูความเร็วและพัฒนาการของ Port USB กัน



เมื่อเทียบพอร์ตของ USB Type-C VS Thunderbolt ด้านความเร็วในการรับส่งข้อมูลเป็น  Gigabits/Seconds


แล้วจะเลือกซื้อเครื่องอย่างไรดีระหว่างเครื่องที่มี USB-C กับ Thunderbolt 3

    ด้วยคุณสมบัติที่พอร์ต 2 ประเภทนี้สามารถใช้งานทดแทนกันได้ ทำให้บางกรณีที่เราเชื่อมต่อพอร์ต Thunderbolt 3 กับอุปกรณ์ที่ไม่รองรับ Thunderbolt 3 อย่างเช่น ฮาร์ดไดร์ฟหรือสมาร์ทโฟน ก็สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหา เพียงแต่ความเร็วในการเชื่อมต่อข้อมูลนั้นจะไม่เกินมาตรฐานของพอร์ต USB-C นั้น ๆ เท่านั้นเอง

อย่างไรก็ดี มีบางกรณีเท่านั้นที่เราอาจจำเป็นต้องเลือกใช้ Thunderbolt 3 หากว่าสามารถทำได้ แม้ว่าอาจต้องจ่ายแพงกว่าก็ตาม เช่น ในงานมีเดียระดับมืออาชีพที่ต้องการถ่ายโอนหรือทำสำเนาไฟล์ภาพหรือวิดีโอความละเอียดสูง ๆ ที่ไฟล์มีขนาดใหญ่มาก เพื่อสงวนเวลาอันมีค่าในการทำงานหรือลดความเสี่ยงในข้อผิดพลาดระหว่างการถ่ายโอนข้อมูล




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้