Funny game for your mobile

มังกรแห่งเกาะโซโคตรา กับตำนานต้นเลือดมังกร



        เกาะโซโคตร้า (Socotra Island) เป็นเกาะเล็กๆที่อยู่ท่ามกลางมหาสมุทรอินเดีย อยู่ในเขตประเทศเยเมน ที่นี่เป็นเกาะที่อยู่ห่างไกลจากผู้คนซึ่งมีสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิประเทศภายในเกาะไม่เหมือนที่ใดๆในโลกเลย ด้วยความหลากหลายทางพืชพันธ์ และสัตว์นานาชนิด อีกทั้งยังมีพันธ์พืชพิเศษ ที่จะพบเห็นได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น หนึ่งในนั้นก็คือ ต้นเลือดมังกร Socotra Dragon Blood มันเป็นต้นไม้ที่หาไม่ได้จากที่ใดบนโลกนอกจากที่เกาะโซโคตร้า แถมความแปลกของมันก็ไม่เหมือนกับต้นไม้ที่ใดๆ เหมือนจะหลุดออกมาจากหนัง sci-fi อีกด้วย  และไม่ใช่แค่รูปร่างของมันที่ทรงเหมือนจานบินที่แปลกแต่เพียงอย่างเดียว ยางภายในต้นของมันก็เป็นสีแดงฉานอีกด้วย มันมีสีแดงคล้ายเลือดจนได้รับฉายาว่าเป็นเลือดมังกร เพราะคุณสมบัติทางยา โดยต้นเลือดมังกรนี้ คนโบราณยังนิยมใช้ยางสีแดงของมัน เอาไปทำยาแผนโบราณมากมาย ทำสีย้อม ทำยาระงับกลิ่นปากใช้ถนอมเหงือกคล้ายยาสีฟันในยุคนี้ 

ผลิตภัณฑ์จากต้นเลือดมังกร


        ชาวกรีก โรมัน และอาหรับในยุคโบราณ ใช้ยางของจากต้นเลือดมังกรเพื่อการรักษาบาดแผล เป็นยาแก้ท้องร่วง ยาตกตะกอนสำหรับปัญหาระบบทางเดินหายใจ และสำหรับการรักษาแผลและลดไข้ อีกทั้งมีการใช้สีแดงของมันในพิธีกรรมอีกด้วย เรียกว่าเอามาใช้อย่างหลากหลายมาก




ยางหรือเรซินจากต้นไม้

        ต้นไม้ชนิดนี้อยู่ในสายพันธ์ Dracaena ซึ่งมีกว่า 120 สายพันธ์ทั่วโลก แต่สายพันธ์หายากที่มีเฉพาะเกาะนี้เรียกว่า  Dracaena cinnabar มันเติบโตในพื้นที่กึ่งทะเลทราย เมื่อปลูกกลางแจ้ง พวกมันสามารถเติบโตได้สูงประมาณ 25 ฟุตและกว้างเกือบเท่าๆ กัน  ที่สูงที่สุดที่เคยบันทึกไว้สูงกว่า 70 ฟุต มีอายุยืนยาว อยู่ได้เป็นร้อยปี และเนื่องจากมันเต็มต้นไม้หายาก ถูกนำไปใช้ในการวิจัย ดัดแปลงเป็นยาได้หลายชนิด ดังนั้นต้นมังกรนี้จึงเสี่ยงอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธ์จากการคุกคามและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป



    นอกจากนั้นแล้วต้นไม้ที่เกาะ Socotra ยังเต็มไปด้วยพืชพันธ์ที่มีเฉพาะที่นี่ ในพื้นที่เล็กๆของเกาะขนาด 134 คูณ 43 กิโลเมตร มีสัตว์แปลกที่หาได้เฉพาะที่แห่งนี้เช่นกัน เพราะที่นี่ในครั้งอดีตเป็นแหล่งกำเนิดของสัตว์ท้องถิ่น และต่อมาเกาะนี้ก็ได้ถูกตัดขาดจากโลก เพราะการเปลี่ยนแปลงของทวีป เปลือกโลกเกิดเปลี่ยนแปลง จนกลายเป็นเกาะแยกออกมาเป็นอิสระ ท่ามกลางเกาะใหญ่น้อย และมหาสมุทร

ตำนานกำเนิดต้นมังกรจากแหล่งต่างๆทั่วโลก

    ส่วนตำนานมังกรที่สร้างต้นไม้สีเลือดนั้นมีที่มาจากแหล่งกำเนิด เป็นเรื่องเล่าค่อนข้างเยอะจากหลายท้องที่ 

       - ต้นกำเนิดมาจากชาวอินเดียโบราณ เล่าว่ามีครั้งหนึ่งมังกรต่อสู้กับช้าง โดยมังกรและช้างต่างเป็นตัวแทนของพระพรหมและพระศิวะ มังกรต่อสู้กับช้าง และเมื่อมันเอาชนะช้างนั้นได้ มันก็กัดช้างและดื่มเลือดจนหมด   แต่เมื่อมันบาดเจ็บ จนตกลงมามันก็ถูกบดขยี้ด้วยเช่นกัน เลือดมังกรจึงตกลงสู่พื้น ต้นไม้เลือดมังกรก็เกิดขึ้นจากเลือดของสัตว์ทั้งสอง อันเป็นพาหนะของเทพเช่นกัน ชาวฮินดุนิยมเอายางมาทำเป็นยาเช่นกัน



        -ส่วนตำนานกรีกเล่าว่า ลาดอน คือมังกรหน้าตาคล้ายพญานาค แต่มันเป็นมังกรที่มีร้อยหัวและอาศัยอยู่รอบ ๆ ต้นไม้ในสวนของ Hesperides (เฮสเปอริดีส) ผู้ดูแลแอปเปิ้ลสีทอง เจ้ามังกรนี้เป็นสัตว์ที่ถูกส่งลงมาจาก เฮร่า ราชินีแห่งสวรรค์ เพื่อปกป้องผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่เธอมอบให้เป็นของขวัญแก่ซุส ราชาแห่งเทพ



        ต่อมา Hercules บุตรแห่งซูส ก็ถูกส่งไปทำภารกิจอันตรายและยากลำบากที่เรียกว่า 12 Labors of Hercules ภารกิจที่ 11 นั้นคือการถูกขอให้ไปขโมยแอปเปิ้ลของ Hesperides ที่มีมังกรดุร้ายคอยปกป้องต้นไม้นี้ไว้  Herculesจึงได้เดินทางไปทำภารกิจ และทำการสังหารเจ้า Ladon ที่ดุร้ายนี้ลงได้ และตัดหัวของมันออกมา จึงทำให้เลือดของเจ้ามังกรหลั่งไหลไปทั่ว เหนือดินแดนที่มีต้นไม้ "มังกร" แตกหน่ออยู่ แล้วในที่สุดก็เกิดเป็นต้นเลือดมังกรขึ้นมานับแต่นั้นเอง

    ภายหลัง Ladon ก็เป็นตัวแทนสถิตในหมู่ดาว ถูกวางท่ามกลางดวงดาวโดยเหล่าทวยเทพในฐานะกลุ่มดาว Draco เป็นผลให้ต้นมังกรยังคงหลั่งเลือดการตายของ Ladon เป็นน้ำนมสีแดง ซึ่งก็คือเลือดจากบาดแผลที่คอของมันนั่นเอง

   บางตำนานก็เล่าว่ามังกรตนนี้ถูกสร้างโดยพระเจ้าผู้สร้างโลก ผู้สร้างมังกรสร้างมันขึ้นมาพร้อมกับบรรดาสรรพสัตว์นานาพันธ์ให้มีชีวิตที่เกาะแห่งนี้ มันเป็นมังกรที่สง่างามที่สุดเปรียบได้ดังราชาแห่งเกาะ มันเปี่ยมไปด้วยความน่าเกรงขาม และถูกกำหนดไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งเทพที่ปกป้อง รักษาดินแดนแห่งนี้         แต่ครั้นเมื่อพระเจ้ากลับมาที่เกาะแห่งนี้อีกครั้งกลับพบว่า มังกรที่ดุร้ายได้ทำลายชีวิตสัตว์บนเกาะเสียหมดสิ้น จนกลายเป็นเกาะร้าง เหล่าสัตว์น้อยใหญ่ต่างโดนมังกรจับกินหมดไม่เหลือ ทีนี้เทพเจ้าเห็นก็โกรธจัด เลยสาปเจ้ามังกรให้กลายเป็นต้นไม้  หรือกลายเป็นต้นเลือดมังกรนับจากนั้น และเลือดสีแดงของมังกรจึงยังหลั่งไหลอยู่ในต้นไม้จวบมาจนทุกวันนี้

    เกาะแห่งนี้สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้
        ที่เกาะโซโคตร้าดูเผินๆ เหมือนจะไม่มีคนอยู่ แต่เปล่าเลย ยังมีชาวบ้านท้องที่อาศัยอยู่ คนท้องที่ปักหลักตั้งบ้านเรือนอยู่รอบๆชายฝั่งทะเล ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทำประมง หากใครอยากมาเที่ยงละก็ สามารถไปเยือนเกาะโซโคตราได้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถที่จะนั่งเครื่องบินจากเมืองซานา (Sanaa) เมืองหลวงของประเทศเยเมน หรือจากเมืองชาร์จาห์ (Sharjah) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (Arab Emirates) ไปลงที่เกาะโซโคตราได้โดยตรงเลย แถมที่สนามบินยังมีโรงแรมและที่พัก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้