Funny game for your mobile

การละเล่นพื้นบ้านของเกาหลีที่เหมือนกับบ้านเรา

 



ใครที่เคยดูซีรีส์เกาหลีที่ฮิตมากมาก ฉายทาง Netflix มาแล้ว เรื่อง Squid game นั่นเอง อาจจะคุ้นๆ ตาเหมือนการเล่นของเด็กในบ้านเค้า บางเกมบ้านเราก็มีเช่นกันนี่นา ยิงลูกแก้ว เกมกระดาษสมัยเด็ก บางเกมคล้ายเกมสมัยเราเป็นเด็กประถมเลย ทำให้นึกถึงตัวเองสมัยก่อน เรามาดูกันดีกว่าว่า มีเกมไหนบ้างที่คล้ายกันกับบ้านเราและยังเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ เล่นกันอยู่ทุกวันนี้


ตักจีชีกี (딱지치기)

เป็นการละเล่นง่าย ๆ ที่หลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นกันมาแล้วในรายการวาไรตี้ต่าง ๆ ของเกาหลี

วิธีการเล่นก็ง่าย ๆ เพียงแค่พับกระดาษให้เป็นสี่เหลี่ยมหรือที่เรียกกันว่า "ตักจี" แล้วใช้ตักจีของตัวเองตบลงไปที่ตักจีของฝ่ายตรงข้าม ถ้าตักจีของอีกฝ่ายพลิกไปอีกด้านเราก็จะชนะ แต่ถ้าเราตบลงไปแล้วตักจีของอีกฝ่ายไม่พลิก อีกฝ่ายก็จะสามารถใช้ตักจีของฝ่ายนั้นมาตบตักจีของเราได้นั่นเอง ถ้ายังไม่พลิกอีกก็ทำสลับกันไปเรื่อย ๆ ฝ่ายไหนที่ทำตักจีฝ่ายตรงข้ามพลิกได้ก่อนก็จะชนะไปนั่นเอง โดยรูปแบบของ ตักจีนั้นมีหลายแบบ นอกจากรูปสี่เหลี่ยมยังมีอีกมาก


       คงกีโนรี (공기놀이)


    การเล่นหมากเก็บเกาหลีมีมานานมาก ๆ แล้ว เมื่อก่อนอาจจะใช้ก้อนหินก้อนเล็ก ๆ มาเป็นหมาก แต่ในปัจจุบันก็จะมีของเล่นพลาสติกที่ทำออกมาเพื่อการเล่นคงกีโนรีโดยเฉพาะเหมือนอย่างในภาพด้านบน เป็นเกมที่เล่นได้ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป โดยปกติจะเล่นกัน 5 คน 


        วิธีการเล่นอาจจะแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับพื้นที่ในแต่ละภูมิภาคของเกาหลี แต่รวม ๆ แล้วจะเล่นเหมือนกับหมากเก็บของไทยเลย มีการเล่นเป็นด่าน ๆ ไป ถ้าใครที่ทำสำเร็จทุกด่านหรือผ่านด่านได้มาที่สุดก็จะเป็นฝ่ายชนะไปค่ะ เรียกได้ว่าเป็นการละเล่นในวัยเด็กที่คนเกาหลีทุกคนจะต้องเคยเล่นอย่างแน่นอน





                                                ลูกข่าง (줄팽이 )

    ในเกาหลีมักจะนิยมเล่นลูกข่างบนน้ำแข็งในฤดูหนาว โดยลูกข่างในสมัยก่อนจะต้องใช้เชือกที่ผูกไว้กับแท่งไม้ตีตัวลูกข่างให้หมุนอย่างสม่ำเสมอ และคนที่ทำให้ลูกข่างหมุนได้นานที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไป



ต่อมาลูกข่างชนิดใหม่ที่เรียกว่า (จุลแพงี) 줄팽이 ก็ได้รับความนิยมขึ้นมา  โดยสามารถเล่นได้ในทุกฤดูกาล ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงฤดูหนาวแล้วล่ะค่ะ วิธีการเล่นก็คล้าย ๆ กัน เพียงแต่จะใช้เชือกพันรอบ ๆ ลูกข่างแล้วค่อย ๆ คลายเชือกเพื่อทำให้ลูกข่างหมุนแทนใช้ไม้ 

                    แปะแข็ง (무궁화 꽃이 피었습니다)


    "มูกุงฮวา โกชี พีออดซึมนีดา (무궁화 꽃이 피었습니다)" ชื่อเกมอาจจะค่อนข้างยาว แต่ถ้าเทียบกับเกมบ้านเราก็เป็นเกมที่คล้าย ๆ เกมแปะแข็งของคนไทยนั่นเอง โดยในขณะที่ผู้ถูกปิดตา (술래) หันหน้าไปทางผนังและพูดว่า "ดอกมูกุงฮวาบานแล้ว" คนอื่น ๆ ก็จะค่อย ๆ เดินเข้าหาผู้ถูกปิดตาอย่างช้า ๆ หากมีใครเข้าใกล้และสามารถแตะตัวผู้ถูกปิดตาโดยไม่ถูกจับได้ คนที่เหลือก็จะต้องวิ่งกลับไปที่เส้นเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว ส่วนคนที่ถูกปิดตาก็จะต้องพยายามวิ่งจับคนที่เหลือ และคนที่ถูกจับได้ก็จะกลายเป็นคนที่ต้องปิดตาคนต่อไปนั่นเอง 



                                        เกมยิงลูกแก้ว

        ตอนเด็กๆเคยมั้ย ถึงตอนนี้เราจะหาลูกแก้วเล่นได้ยากแล้ว แต่ในชนบทหรือตาม โรงเรียนชานเมือง ร้านค้ายังคงพอหามาเล่นได้บ้าง วิธีเล่นเกมยิงลูกแก้วก็ไม่ยากเลยซักนิดเพียงแค่ยิงลูกแก้วไปให้โดนลูกแก้วของฝ่ายตรงข้าม พอโดนแล้วก็จะได้ลูกแก้วลูกนั้นไปเป็นของตัวเอง ใครที่ได้มากที่สุดก็เป็นฝ่ายชนะไปนั่นเอง 

นอกจากนี้ลูกแก้วก็มีสีสันสวยงามมาก ๆ เลยนะ ที่สำคัญในจีนเขาจริงจังมาก ถึงขนาดเปิดสอนและแข่งขันกันเป็นกีฬากันเลยทีเดียว




เกมพันด้าย

        เกมพันด้าย เป็นเกมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเลย  เริ่มจากการคล้องด้ายกับนิ้วหัวแม่มือ จากนั้นก็หยิบด้ายด้านที่ห่างจากหัวแม่มือด้วยนิ้วก้อย แล้วก็เล่นไปเรื่อย ๆ ให้ได้รูปแบบที่ต่างกันออกไปนั่นเอง ที่สำคัญก็คือเราจะต้องย้ายด้ายที่ห้อยจากมือของอีกฝ่ายมาที่มือของเราเองให้ได้  โดยถ้างานนี้ เราจำวิธีร้อยด้ายผิดแม้แต่นิดเดียว ด้ายก็จะพันกันจนไม่สามารถเล่นต่อได้เลยนั่นเอง



                                 เกมกระโดดเชือก (고무줄 놀이)

        ใครเป็นเด็กผู้ชายแล้วเคยไปขอเล่นกับกลุ่มผู้หญิงบ้างมั้ย แน่นอนว่ากลุ่มเด็กผู้หญิงจะต้องชวนเราเล่นโดเชือกอย่างแน่นอน เกมนี้ฮิตมาก นเกาหลี เขานอยมากจนมีการเล่น และสอนเด็กให้กระโดดตามเสียงเพลง แสดงโชว์มรโรงเรียนกันเลยทีเดียว บ้านเราอาจมีเต้นตามเพลง แต่ที่เกาหลี โรงเรียนอาจจะจัดโชว์กระโดดเชือกตามจังหวะเพลง และมีการ Chalenge เพิ่มความยากของการกระโดดให้สูงขึ้น จนน่าท้าทายกันเลยทีเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=DBEVv0sYfo8

ถ้าเป็นตามบ้านเล่นกันเองแล้วโดยเกมกระโดดเชือกก็จะมีหลาย ๆ ด่านให้กระโดด จากข้อเท้าก็ขึ้นมาถึงเข่า และจากเข่าก็ขึ้นไปถึงเอว ใครที่สามารถกระโดดได้สูงที่สุดก็จะชนะไปนั่นเอง 


ชักคะเย่อ

        กีฬาสามัคคีที่นิยมทั่วโลก กติกาก็ไม่ซับซ้อน ใครทำให้ฝ่ายตรงข้าม เข้ามาในเขตของฝ่ายเราได้ ก็เป็นผู้ชนะ เกมนี้นอกจากใช้คนที่มีแรงมากที่สุดแล้ว ยังอาศัยจังหวะการดึงแลัช่วงชิงโอกาส ตอนฝ่ายตรงข้ามปล่อยเชือกในเวลานั้นพอดี ยิ่งคนมากก็ยิ่งต้องออกแรงมาก เกมนี้แม้ผู้ใหญ่ก็นิยมเล่น ถือเป็นเกมที่นิยมจัดในงานแข่งขันในผมู่บานหรือชุมชน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้