Funny game for your mobile

สิ่งมีชีวิตที่มีพลังพิเศษระดับ super hero

            หมึกสายเลียนแบบ หรือ หมึกสายพรางตัว 
                    Mimic Octopus /Mistique X-Men

        


       

Mimic Octopus เป็นหมึกที่สามารถพรางตัวโดยการเปลี่ยนรูปร่างให้เหมือนสัตว์สายพันธุ์อื่นเพื่อการล่าเหยื่อ และการหลบหนีศัตรูที่เป็นนักล่า มันสามารถพรางตัวและเปลี่ยนรูปร่างให้คล้ายกับสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อปลานักล่า ทำให้มันรอดพ้นจากอันตรายได้ อย่างเช่น แปลงร่างเป็นปลาสิงโต แมงกระพรุน งูทะเล หรือสัตว์อื่นๆ 

โดยมันสามารถลอกเลียนแบบสัตว์น้ำต่างๆได้ถึง 15 ชนิด นอกจากเปลี่ยนรูปร่างแล้ว แค่นั้นอาจจะดูไม่เหมือน มันยังสามรถเรียนรู้และจดจำการเคลื่อนไหวให้เหมือนสัตว์ที่มันเลียนแบบได้อีกด้วย เหมือนกับความสามารถ แปลงร่างที่สมบูรณ์แบบของ มีสทีกในเรื่อง X-Men




                           ปลิงทะเล(พลังแห่งการรักษา)
                           Parastichopus californicus /Deathpool



        ปลิงทะเลมีอาวุธชีวภาพ… ในยามที่ปลิงเจอผู้ล่าโจมตี มันจะพ่นเส้นใยเหนียวๆ ที่เรียกว่า ท่อคูเวียร์ (cuvierian tubules) ออกจากรูก้น  ซึ่งจะไปติดพันผู้ล่าอีรุงตุงนัง แถมบางทีก็มีพิษ ทำให้ปลิงทะเลมีเวลาหนีหรือหลบซ่อนตัว นอกจากนั้น ปลิงทะเลบางชนิดยังสามารถพ่นอวัยวะภายในอื่นๆ เช่น แขนงหลอดลม อวัยวะสืบพันธุ์ออกมาด้วย และมันก็สามารถมีชีวิตอยู่โดยปราศจากอวัยวะภายในได้นานเป็นสัปดาห์

        และเมื่อปลิงทะเลพ่นอวัยวะภายในออกไปแล้ว พวกมันสามารถสร้างอวัยวะเหล่านั้นกลับขึ้นมาใหม่ได้ จะช้าเร็วก็ขึ้นกับสายพันธุ์ แต่ทีเด็ดคือปลิงทะเลที่ชื่อ Leptosynapta crassipatina ซึ่งนักวิจัยพบว่า เมื่อมันถูกตัดมาแค่แผ่นเนื้อเยื่อ ที่ประกอบด้วยบางส่วนของวงแหวนประสาท ปาก และแผ่นวงแหวนหินปูนรอบปาก มันก็สามารถเติบโตจนกลายเป็นปลิงทะเลทั้งตัวได้ !!! 

    และปลิงทะเลที่พบมากในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยังสามารถใช้รักษาโรคร้ายแรงอย่างเช่นโรคมะเร็ง จากสาร ฟรอนโดไซด์ในตัวมัน นอกจากมีความสามาถรักษาตัวเองแล้วยังสร้างอวัยวะขึ้นมาใหม่ได้อีกเหมือน DealthPool 





                ปลาไหลไฟฟ้า(โรงงานผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่)
                                       Electric eel /Storm


        ปลาไหลไฟฟ้า เป็นปลาที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าได้รุนแรงที่สุดในโลก เมื่อมันโตเต็มที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ราวๆ 600 Volt เพื่อป้องกันตัวเองจากสัตว์นักล่า โดยสัตว์ที่หวังจะกัดมัน จะต้องพบกับไฟฟ้าช็อตตสุดแรงเมื่อไปถูกตัวมันเข้า จระเข้อาจจะชะงักหรือเผ่นหนีทันที และความแรงของกระแสไฟฟ้า นั้นก็มากพอทำให้คนหมดสติและอาจตายได้ โดยความแรงสุงสุดของกระแสไฟที่พบ แรงมากถึง 800 volt เลยทีเดียว



                                    กบไม้อลาสก้า(แข็งแกร่ง อึด)

                                    อลาสกัน วู้ด ฟร็อก/Captain America


        กบไม้อลาสกา สามารถอยู่ในสภาพ “จำศีล” เยือกแข็งได้นานหลายวัน หรือหลายสัปดาห์ และสามารถทนต่อวงจรการจำศีลเยือกแข็งและกลับมามีชีวิตใหม่ได้ 10-15 รอบต่อหนึ่งฤดูหนาวเลยทีเดียว
         กบไม้อลาสกาเป็นหนึ่งในสัตว์โลกที่มีขีดความอดทนต่อความหนาวเย็นสูงมาก ถึงขนาดทนทานต่อความเย็นจัดชนิดต่ำกว่าศูนย์องศาได้โดยไม่เสียชีวิตได้อย่างน่าทึ่ง ตามข้อมูลของนักวิชาการที่ศึกษาชีวิตของมัน กบไม้อลาสกาสามารถอยู่รอดได้ในหน้าหนาว ที่อุณหภูมิเย็นจัดระหว่าง -9 องศาเซลเซียส ถึง -18 องศาเซลเชียส ได้ในสภาพที่ร่างกายเย็นจัดเป็นน้ำแข็ง แต่เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นมันก็สามารถกลับมามีชีวิตชีวาได้ตามปกติอีกครั้ง
        เมื่อมันอยู่ในภาวะจำศีล ร่างของมันจะอยู่ในสภาพแช่แข็ง ไม่หายใจ หัวใจหยุดเต้น กระบวนการต่างๆ ในร่างกายอย่าง เช่น กิจกรรมการย่อยอาหารและการขับถ่ายของเสียยุติลงโดยสิ้นเชิง สภาพเหมือนตายแล้วชัดๆ
        นักวิจัยค้นพบเหตุผลที่ทำให้กบไม้อลาสกาสามารถสร้างปรากฏการณ์ปาฏิหาริย์เช่นนี้ได้ว่า เป็นเพราะในเนื้อเยื่อของมันมีปริมาณของ “ครายโอโปรเทคแทนท์” อยู่สูง

        กบสามารถหยุดการทำงานของร่างกายรวมทั้งหัวใจ ให้อยู่รอดได้จากการถูกแช่แข็ง ไม่ต่างจาก Captain America ในคอมิค Marvel ที่ถูกแช่แข็งนาน 80 ปีก็กลับมามีชีวิต ต่อสู้ได้ปกติ


               กิ้งก่าหนาม(ปล่อยพลังจากตา)

                                                Horned lizards/Cyclop



        เจ้ากิ้งก่าหนาม(Horned lizards) มีวิธีการป้องกันตัวที่นับได้ว่าหลากหลายและแปลกประหลาดมากอย่างหนึ่ง ในอาณาจักรสัตว์โลกทั้งหมด เมื่อถูกคุกคาม สามารถที่จะพองตัวขึ้นมาเพื่อให้หนามเล็ก ๆ บนตัวทิ่มแทงผู้รุกรานได้ รวมถึงการเปลี่ยนสีเพื่อพรางตัวกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นพื้นกรวดทรายหรือพุ่มไม้เตี้ย ๆ ได้อย่างดีเยี่ยมและรวดเร็ว อีกทั้งยังมีเส้นขีดสีขาว 2 เส้น บนหลังที่ดูคล้ายกับกิ่งไม้หรือหญ้าแห้ง ๆ อีกด้วย มันมีระบบพรางตัวที่กิ้งก่ามีแถมยังมีความสามารถในการป้องกันตัวเองในระดับ super hero เลยทีเดียว

การป้องกันตัวที่พิเศษที่สุดคือ การสามารถพ่นเลือดออกจากตาเพื่อไล่ผู้รุกรานให้หนีไปได้ด้วย ในเลือดนั้นมีสารเคมีบางอย่างที่ยังไม่มีการศึกษาไปถึงว่าเป็นอะไร แต่เป็นสารเคมีที่มีกลิ่นฉุน มีรสชาติที่ไม่แย่(ไม่รู้ ใครเป็นคนกินแล้วมาคอมเมนต์) มันสร้างความรำคาญ ให้กับพวก หมาจิ้งจอกหมาโคโยตี้ ที่หวังจะจับมันกินเป็นเหยื่อ พอพวกหมาเมื่อโดนเลือดนี้พ่นเข้าใส่ มันก็จะปล่อยตัวกิ้งก่าทันที และเอาหัวถูไถไปกับวัสดุต่าง ๆ เพื่อลบกลิ่นและเลือดให้ออก ถึงไม่มีพิษร้ายแต่กลิ่น กับความน่ารำคาญนี้ก็มากพอที่จะซื้อเวลาให้มันหนีเอาตัวรอดได้ กิ้งก่าหนามพ่นเลือดได้จากการบีบของกล้ามเนื้อในเปลือกตาให้พ่นออกมาเข้าปากของผู้ที่มารุกราน ซึ่งกิ้งก่าหนามจะใช้วิธีนี้ต่อเมื่อถูกคาบอยู่ในปากหรืออยู่ในตำแหน่งที่ใกล้ปากแล้วเท่านั้น โดยเลือดที่ถูกบีบพุ่งออกมานั้น เกิดจากเส้นเลือดดำที่ปิดตัวเอง ทำให้เกิดความดันขึ้นในโพรงกะโหลก จนตาทั้ง 2 ข้างพองออก เลือดแดงจะรวมตัวกันเป็นจำนวนมากในเส้นเลือดฝอยจนมากพอในปริมาณที่จะปล่อยพุ่งออกมาได้ จากการศึกษาพบว่าสามารถพ่นได้มากถึง 54 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึง 2 นาที แม้จะดูว่าเสียเลือดไปเป็นจำนวนมาก แต่กิ้งก่าหนามจะไม่เป็นอะไรเลย และร่างกายสามารถผลิตเลือดใหม่ขึ้นทดแทนได้ในเวลาไม่นาน ด้วยความสามารถยิงอาวุธออกจากตาได้นี้ ใกล้เคียงกับลำแสงมหาประลัยของ Cyclop (X-Men)เป็นที่สุดแล้ว




                    ปลากระโทงดำ(ปลาที่เร็วที่สุดในโลก)

                                                Black Marlin/The Flash



        ปลามาร์ลินดำ เป็นปลาที่หากินตามผิวน้ำในเขตร้อนหรือเขตอบอุ่นตามทะเลเปิดหรือมหาสมุทรขนาดใหญ่ทั่วโลก เป็นปลาที่ก้าวร้าวและเป็นเจ้าแห่งความเร็ว ปลากระโทงดำ หรือ ปลามาร์ลินดำ เป็นปลาที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในมหาสมุทร ด้วยความยาวเฉลี่ย 11 ฟุต ยาวได้มากที่สุดถึง 15 ฟุต มันก็ยังว่ายได้ด้วยความเร็วระดับรถซิ่ง 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจัดเป็นปลากระดูกแข็งที่ใหญ่ที่สุดและมีพลังว่ายน้ำสุดแกร่ง นักตกปลานิยมสู้กับปลาชนิดนี้ เพราะมันแข็งแรงและอันตรายไม่น้อย พลังและความเร็วของปลามารลีนสามารถดึงให้เรือตกปลาขนาดเล็กถึงกับจมได้ทีเดียว ด้วยความเร็วที่ไม่ธรรมดานี้ เร็วพอที่จะเทียบกับซูเปอร์ฮีโร จ้าวความเร็ว The Flash


                   กบขน(กระดูกงอกออกจากลำตัวและนิ้ว)

                                                Hair Frog/wolfverline



            กบวูล์ฟเวอรีนหรือแฮร์ฟรอก ชื่อออกจะคล้ายกับฮอร์นฟรอกที่คนชอบเอาไปเลี้ยง แต่เจ้าตัวนี้อันตราย ถ้ามันอยู่ในโหมดต่อสู้ เพราะมันสามารถสร้างกระดูกยื่นจากนิ้วของมัน มาเป็นกรงเล็บ ข่วนศัตรูได้ อย่าคิดว่ากบที่ดูอ่อนแออย่างนี้จะไร้พิสสง ปกติกบจะเนื้อตัวอ่อนหยุ่นปราศจากเขี้ยวเล็บใด ๆ แต่กบแอฟริกาชนิดนี้ เมื่อตกอยู่ภายใต้อันตรายจะเข้าสู่โหมดเกรี้ยวกราดอย่างน่าสะพรึงมาก ขั้นแรกมันจะเกร็งกล้ามเนื้อจนกระดูกที่นิ้วหัก  จากนั้นมันก็จะบังคับปลายแหลมของกระดูกที่หักนั้น แทงทะลุนิ้วตัวเองออกมา! แล้วใช้เป็นกรงเล็บข่วนศัตรู 

ด้วยความสามารถที่ยืดหดกระดูกกลับเข้าไปได้ แถมสมานแผลได้ดีอีกแบบนี้ มันระดับเดียวกับ Wolfverine ชัดๆ ดีนะที่มันยังไม่มีความสามาถ Healing-Factor ได้ดีเยี่ยม ไม่อย่างนั้นมันจะอึดมากๆ


                    


                    กั้งตั้กแตนเจ็ดสี(โจมตีความเร็วระดับฮีโร)

                                                Peacock Mantis Shrimp/Quick Silver



        สิ่งที่เร็วที่สุดมักจะมีสายตาที่คมที่สุดด้สยเช่นกัน เจ้ากั้งตั้กแตนเจ็ดสีนี้นอกจากจะมีสีสันสะดุดตาเป็นที่สุด ยังมีความสามารถมองเห็นในระดับที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย ด้วยตาที่กลมโต กลอกกลิ้งได้อิสระ มองเห็นได้รอบทิศทาง เซลล์รับแสงในตาของมันรับได้มากกว่ามนุษย์ซะอีก โดยในคนจะรับได้เป็นแสงสีธรรมชาติ คือ แดง เขียว น้าเงิน หรือค่า RGB ที่ระบบ ทีวีเอามาพัฒนาใช้กัน แต่เจ้ากั้งเห็นแสงสีมากถึง 12 สี และยังรับรู้แสงหักเหจากคลื่นแสงพวกแสง Polarlized อีกด้วย 
นอกจากการรับรู้แสงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้มันอันตรายระดับ Super hero นั้นก็คือ พลังการต่อยความเร็วสูง ความเร็วในการโจมตีนั้นเร็วกว่ากระสุนปืน และยังสามารถต่อยกระดองของสัตว์ประเภทหอยให้แตกได้สบาย
        แรงดีดที่รุนแรงของกั้งตั้กแตนเจ็ดสี เร็วกว่ากระสุนขนาด .22 มิลลิเมตร แถมขาคู่หน้ายังดีดได้มากถึง 50,000 ครั้ง โดยมันไม่บาดเจ็บอะไรเลย ลองถ้าจับมันไว้ในตู้กระจกแล้ว เกิดมันไม่พอใจอาจจะดีดกระจกแตกใส่หน้าเราได้ 
ด้วยลักษณะขาคู่หน้าเป็นชั้นๆที่ซับซ้อน บริเวณที่รับแรงกระแทกโดยตรง ประกอบด้วยไดรอกซิลอะพาไทต์แบบผลึก ที่พบมากในกระดูกและฟันของคน ทำให้รับแรงอัดได้ดี ด้านในมีเส้นใยไคติน ที่มีคุณสมบัติด้านแข็งตึง รักษารูปร่างได้ดี และเต็มไปด้วยสารอนินทรีย์ที่ป้องกันการกระแทก มันจึงดีดหมัดกระสุนได้มากพอ โดยไม่บาดเจ็บ
เจ้ากั้งชนิดนี้มีความยาวเฉลี่ย 20 เซ็นติเมตร พบได้ในน้ำลึกไม่เกิน 20 เมตร กระจายตัวในเขตอินโด-แปซิฟิกตั้งแต่กวมไปจนถึงแอฟาริกาตะวันออก ในบ้านเราพบได้ที่ฝั่งอ่าวไทย มีมากที่ทางฝั่งมะเลอันดามัน ถึงแม้มันจะไม่ได้วิ่งรวดเร็วเหมือน Quick Silver แต่ความเร็วระดับซุปเปอร์ฮีโร ก็ทำให้ศัตรูของมัน ตายได้โดยไม่รู้ตัวว่าโดนอะไรด้วยซ้ำ



               แมงกระพรุนกล่อง(พิษร้ายแรงที่สุด)

                                                Box Jelly Fish/Poison Ivy



        เมื่อพูดถึง สัตว์ที่มีพิษล้มมนุษย์ได้ในไม่กี่ชั่วโมง เรานึกถึงงู หรือปลาหมึกวงสีน้ำเงิน หรือในน้ำมีงูทะเลทีมีพิษร้ายกาจ แต่ถ้าเราลงน้ำไปแล้วเจอแมงกระพรุนกล่อง (Box jelly Fixh)ให้ถอยไปให้ไกลที่สุด เพราะพิษของมันสามารถทำให้คนช็อคถึงตายได้ภายใน 1 นาที ถ้าแพ้พิษแมงกระพรุน โดยพิษของมันจะเข้าสู่กระแสเลือด ผู้รอดชีวิตจากมันจะเจ็บปวดอยู่แบบนี้เป็นสัปดาห์ 
    ตัวของแมงกะพรุนกล่องไม่ใหญ่ มันมีผิวใสๆ มีขนาดแค่กำปั้น หัวมันจะคล้ายกล่องสี่เหลี่ยม และหนวดของแมงกะพรุนกล่องจะยืดได้ถึง 3 เมตรทีเดียว ซึ่งบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยเข็มพิษ อันตรายสุดๆ
เมื่อก่อนนี้พวกแมงกะพรุนกล่องจะอยู่ในทะเลแถบชายฝั่งออสเตรเลีย และทั่วอินโดแปซิฟิก แต่ปัจจุบันมาถึงเอเชีย ซึ่งในทะเลบ้านเราจะพบแมงกะพรุนกล่องได้ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย พบได้ที่เกาะลันตา, อ่าวโล๊ะซามะ อ่าวพีพี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ที่จังหวัดกระบี่ และอ่าวน้ำบ่อ จังหวัดภูเก็ต เกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเลยขึ้นมาถึงชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
        นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ลงเล่นน้ำทะเลไม่ค่อยจะมองเห็นแมงกะพรุนกล่อง เพราะว่าตัวมันใส และชอบอยู่ในน้ำขุ่นๆ จะรู้ตัวอีกทีก็โดนเข้าไปแล้ว ลักษณะเหมือนกับโดนไฟช็อต หรือโดนแส้ฟาด

        ถึงแม้เราจะรู้ว่าแมงกระพรุนเป็นสิ่งที่ไม่ควรไปจับเวลาพบเจอ เมื่อนักท่องเที่ยวลงทะเล บ่อยครั้งมักจะพลาดไปโดนมันเข้า อัตราการเสียชีวิตจากแมงกระพรุนนี้มีมากกว่า 100 รายทุกปี ในไทยมีนักท่องเที่ยวโดนพิษอยู่บ่อยๆ ระดีบพิษร้ายของมันเทียบได้กับ ตัวโกงแห่งจักรวาล ดีซี Poison Ivy ที่มีพิษจากการจูบเป็นอาวุธ

        ซาลามันเดอร์และปลาดาว(งอกแขนขา ได้ทั้งตัว)
                           Salamander /Deathpool



        ปลาดาว หรือ "ดาวทะเล" เป็นสัตว์ทะเลไม่มีกระดูกสันหลัง  ลักษณะทั่วไป มีลำตัวแยกเป็นห้าแฉกคล้ายรูปดาวเรียกว่า แขน ส่วนกลาง ถึงแม้ว่าจะเรียกว่าปลา แต่ความที่มันไม่มีกระดูกสันหลัง มีแค่แขน ไม่มีเหงือกและครีบ มันควรจะเรียกดาวทะเลมากกว่า
        ความสามารถพิเศษระดับซุปเปอร์ฮีโรของมันคือการงอกแขนขึ้นใหม่ ซึ่งเมื่อมันโดนตามล่า มันก็จะสามารถสลัดแขนข้างหนึ่งให้หลุดเพื่อทำให้ผู้ล่าไขว้เขว เพื่อให้หนีไปได้ ถ้าส่วนแขนที่สลัดออกนั้นใหญ่พอ มันอาจจะมีการงอกแขนเพิ่มจนกลายเป็นดาวทะเลตัวใหม่ก็ได้ เป็นความสามารถเหมือนสร้างร่างโคลนด้วยซ้ำ




        ในสัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำ ยังมีสัตว์ในตระกูล ซาลามันเดอร์ทีมีความสามารถเหนือกว่าจิ้งจก ตุ้กแก โดยมันสามารถงอก แขนขาออกมาใหม่ได้ เมื่อตัวนิวท์เกิดการบาดเจ็บจนขาขาด เส้นประสาทบริเวณรอบบาดแผลจะกระตุ้นให้มีการหลั่งโปรตีนที่เรียกว่า "เอ็นเอจี" (nAG) ซึ่งจะไปกระตุ้นเซลล์ต้นกำเนิดในบริเวณดังกล่าวให้แบ่งตัว และเจริญเป็นเซลล์ "บลาสทีมา" (blastema) และจะพัฒนาต่อไปเป็นขาและนิ้วใหม่ที่มีลักษณะเหมือนของเดิม
        จากนั้นประมาณ 30-40 วัน ตัวนิวท์ก็มีขาและนิ้วใหม่งอกขึ้นมา แต่อาจมีขนาดเล็กกว่าของเดิมไปบ้าง เหมือนความสามารถของ Deathpool ที่มี Healing Factor โดย Healing Factor ของมันก็คือ โปรตีน (nAG) นั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้