Funny game for your mobile

ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์แห่งนครศรีธรรมราช ผีหรือผู้มีฤทธิ์

 

ตำนาน ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

 


     ตำนาน ไอ้ไข่ นั้น มีมากมายหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งที่ว่าไอ้ไข่คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เมื่อหลวงพ่อทวดธุดงค์มาที่วัดร้างแห่งนี้    เมื่อท่านรับรู้ว่าที่นี่มีทรัพย์สินโบราณฝังไว้ จึงให้วิญญาณของไอ้ไข่ เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดินที่อยู่ภายในวัดไว้ ในขณะที่บางตำนานเล่าว่า ไอ้ไข่ คือเด็กลูกชาวบ้านที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดเมื่อนานมาแล้ว ต่อมาเด็กคนนั้นประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กผูกพันอยู่กับวัด ก็เลยสถิตย์ที่วัดนี้ตั้งแต่นั้นมา

        ส่วนตำนานที่เล่าต่อกันมาเกี่ยวกับไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์มีอยู่ว่า 

ในสมัยก่อนมีพระเจ้าอาวาส ท่านมีชื่อว่า “พระขรัวทอง” ท่านมีเด็กวัดคอยปรนนิบัติอยู่ 2 คน คนหนึ่งชื่อเหมียน แต่อีกคนไม่ทราบชื่อ ชาวบ้านเลยเรียกว่า “ไอ้ไข่” ซึ่งมีหลักฐานเรื่องเล่าเมืองนครกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เจ้าพระยาคืนเมืองมีท้องตรามายังเมือง “อลอง” (อ่านว่า “หลอง” ปัจจุบันคือตำบลฉลอง) บันทึกว่า “มาถึงเมืองอลอง แวะพักหนึ่งคืน นมัสการสมภารทองมีศิษย์เกะกะชื่อว่าไอ้ไข่”

ตำนานนี้เล่าว่าไอ้ไข่นั้นเป็นเด็กที่ซุกซน แต่ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน จึงไม่มีใครเกลียดชัง หากชาวบ้านหมดปัญญาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็ให้ไปขอความช่วยเหลือจากไอ้ไข่แล้วจะสำเร็จ จนถูกยกให้เป็นเด็กที่มีอานุภาพพิเศษ หากควายตัวใดไม่ยอมให้จับหรือพยศ แค่เอ่ยปากขอให้ไอ้ไข่ไปช่วยจับ เมื่อไอ้ไข่จับหางติดแล้วจะไม่ยอมปล่อยเด็ดขาดไม่ว่าควายจะวิ่งอย่างไร จนในที่สุดควายต้องละพยศลง หลังจากนั้นไอ้ไข่ก็กลายเป็นเด็กที่คนยุคนั้นกล่าวขวัญกันไม่รู้จบ

“เมื่อท่านขรัวทองชราภาพ ไอ้ไข่ก็เดินลงสระน้ำหน้าวัด ไม่ขึ้นมาให้ใครเห็นอีกเลย”

ท่านสมภารวัดรูปปัจจุบันเล่าว่าก่อนท่านขรัวทองชราภาพ เห็นว่าตอนนั้นพม่าบุกเมืองนคร ซึ่งวัดเจดีย์ก็เป็นด่านหนึ่งที่พม่าบุก เป็นเหตุให้ชาวบ้านต่างหนีกันไปคนละทิศละทาง (มีหลักฐานชื่อบ้านในละแวกใกล้เคียงรองรับ เช่น ทุ่งสู้เมือง นาค่าย ทุ่งเจ้าไชย ฯลฯ) เมื่อท่านสมภารเห็นว่าเหตุการณ์ไม่ค่อยดี จึงบอกให้ไอ้ไข่รักษาวัดไว้ อย่าทิ้งไปไหน ส่วนท่านขรัวทองเองก็อยู่ปกป้องวัดด้วยเช่นกัน

พระอธิการอภิชิต เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน (2563) เล่าต่อว่า ไม่ทราบว่าท่านขรัวทองมรณภาพเมื่อใด และไอ้ไข่มีชีวิตถึงสมัยไหน แต่มีเล่าต่อ ๆ กันมาว่าหลังจากท่านขรัวทองมรณภาพแล้ว ไอ้ไข่ก็เดินลงไปในสระน้ำหน้าวัด แล้วไม่ขึ้นมาให้ใครเห็นอีกเลย วันดีคืนดีก็มีคนเห็นเด็กวิ่งเล่นในวัด เดินผ่านให้เห็น มีเสียงให้ได้ยิน

     วีรกรรมที่ทำให้ ไอ้ไข่ โด่งดังขึ้นมาก็คือ เหตุการณ์ของกองร้อยทหารพรานที่มาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ วัดเจดีย์ ในคืนแรกที่มานั้นทั้งกองแทบไม่ได้หลับเลย เพราะมีเด็กมาเล่นหยอก จะนอนไม่ได้ มีการก่อกวน ดึงแขนดึงขาตลอดทั้งคืน ตอนเช้าก็เลยเอาเรื่องนี้มาเล่าให้ชาวบ้านฟัง ชาวบ้านเลยเล่าเรื่องของไอ้ไข่ให้ฟัง เลยบอกให้ทหารกลุ่มนี้ไหว้สักการะดวงวิญญาณไอ้ไข่ และให้เอาอาหารมาเซ่นไหว้ให้กับไอ้ไข่ด้วย หลังจากนั้นทุกอย่างก็สงบ ไม่มีสิ่งใดมารบกวน ทหารพรานเลยเอาเรื่องนี้มาเล่าต่อให้คนภายนอกฟัง ชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็เลยเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นไปอีก


        ต่อมาอาจารย์เที่ยงหรือผู้ใหญ่เที่ยงได้นิมิตเห็นเด็กแก้ผ้า เปลือยกายยืนคู่กับพระสวมจีวรสีคล้ำมายืนให้เห็น และเด็กคนนั้นเอ่ยปากบอกว่า “แกะรูปเราให้ที เราจะได้มีที่อาศัยอยู่เป็นหลักแหล่ง” เมื่อถามว่าเด็กคนนี้เป็นใครได้คำตอบว่า “เราไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” ตั้งแต่นั้นมาจึงได้รู้ว่าเด็กวัดนี้ชื่อ ไอ้ไข่ ท่านจึงนำไม้ตะเคียนมาแกะสลักเป็นรูปคน แล้วอัญเชิญวิญญาณมาสิงสถิต ซึ่งคนที่มีวิชาอาคมเท่านั้นถึงจะทำได้ จนเป็นที่มาของ “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” หากใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย ก็มาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยหาได้ ซึ่งมักจะได้ผลเสมอ จนไอ้ไข่กลายเป็นที่รักที่ศรัทธาของชาวบ้าน

        ภายใน วัดเจดีย์เลยเต็มไปด้วยสิ่งของที่ผู้คนเอามาแก้บน ทั้ง รูปไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก ไปจนถึงของเล่นต่างๆ เป็นต้น และมีการจุดประทัดเพื่อให้ทราบถึงแรงศรัทธาที่มีต่อไอ้ไข่ และเป็นการแสดงว่าได้รับพรที่ขอจากไอ้ไข่แล้วนั่นเองค่ะ ทำให้ทุกวันนี้จะได้ยินเสียงประทัดดังขึ้นตลอดเวลาจากวัดนี้ และทุกวันอังคารและวันเสาร์ก็จะมีกลองยาวแก้บน มาแสดงแก้บนให้ไอ้ไข่ดูวันหนึ่งเป็นสิบๆ รอบกันเลยทีเดียว

     



        อ้ไข่ทำมาจากไม้ตะเคียนสลักขึ้นเป็นรูปเด็กผู้ชายอายุประมาณ 9-10 ขวบ ซึ่งไอ้ไข่ขึ้นชื่อเรื่องการให้โชค ให้ลาภ จึงเป็นที่ดึงดูดนักเสี่ยงโชคเป็นอย่างมาก และเมื่อนักเสี่ยงโชคเหล่านั้นสมปรารถนา จึงบอกปากต่อปากกันมาเรื่อยๆ ว่าไอ้ไข่ให้โชคกับตน ผู้คนจึงเริ่มแห่มาเพิ่มมากขึ้น


     นอกจาก ไอ้ไข่ ที่ทุกคนต่างให้ความศรัทธาแล้ว ภายในวัดก็ยังมี อุโบสถขนาดใหญ่ให้ได้เข้าไปสักการะกันอีกด้วย กลายเป็นวัดแห่งแรงศรัทธาที่ผู้คนต่างก็มาเยือนกัน ไม่ว่าจะจากที่ไกลหรือใกล้ เป็นอีกวัดที่แนะนำเลย เมื่อมาที่นครศรีธรรมราช 

บน “ไอ้ไข่”อย่างไรให้ค้าขายดี

    ใครที่ชอบเล่นหวยก็จะรู้ว่าที่นี่แม่นมากกก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องยึดถือ “สัจจะ” ให้มั่น เมื่อบนบานศาลกล่าวอะไรไว้ ต้องนำสิ่งของนั้นมาแก้บนด้วย อย่างที่ชาวบ้านพูดกันว่า “ขอได้ ไหว้รับ”


ของแก้บนที่คนนิยม

    • ปูนปั้นรูปไก่ เพราะเชื่อกันว่าไอ้ไข่ชอบ
    • การจุดประทัด เป็นสัญลักษณ์แห่งความลุล่วง ฤกษ์งามยามดี
    • กลองยาวแก้บน มักจัดแสดงในวันอังคารและวันเสาร์
    • ของเล่นเด็กผู้ชาย ชุดทหาร ตำรวจ หนังสติ๊ก
    • น้ำแดง
    • ขนมเปี๊ยะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้