Funny game for your mobile

ตำนานทางเดินยักษ์ Giant's Causeway ไอร์แลนด์เหนือ

         


        ที่ไอร์แลนด์เหนือยังมีสถานที่สุดน่าทึ่งแห่งหนึ่งหนึ่ง มันเป็นแท่งหินประหลาดที่เรียงตัวกันเหมือนเกมตัวต่อ และหินแต่ละก้อนดูคล้ายสิ่งที่สร้างขึ้นมา เหมือนอิฐบล้อกปูพื้นหกเหลี่ยม ตั้งวางอย่างมีระเบียบอย่างกับมีคนเอาหินไปวาง แต่เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ สถานที่แห่งนี้นั้นมีชื่อว่า  Giant’s Causeway (ทางเดินยักษ์) โดยตั้งอยู่ที่เกาะไอร์แลนด์เหนือด้วยความงามตามธรรมชาติของมัน แถมยังมีตำนานยักษ์ยกหิน ทำให้มันกลายเป็นที่เที่ยวสุดอัศจรรย์ที่คนนิยมมาถ่ายรูป เดินชมวิว ต่อมาจึงได้กลายเป็นมรดกโลกเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญนี้พังเสียหายก่อนเวลาอันควร 

ก่อนที่เราจะชมตำนานยักษ์ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก ทางเดินยักษ์ Giant’s Causeway กันก่อน



        Giant’s Causeway นั้นประกอบด้วยเสาหินบะซอลต์กว่า 40,000 แท่ง ขนาดเสากว้างเฉลี่ย 46 ซม. สูงประมาณ 1-2 ม. ลักษณะหินเกิดจากการเย็นตัวลงของลาวาเมื่อประมาณ 50,000 – 60,000 ปีที่แล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำให้มันเป็นรูปทรงเรขาคณิตสมมาตรได้ขนาดนี้ เป็นเพราะเนื้อหินบะซอลต์ของลาวาในบริเวณนี้มีความสม่ำเสมอกัน เมื่อลาวาเริ่มแข็งตัว และมีการหดตัวขึ้น แรงหดตัวนี้จะกระจายไปอย่างสม่ำเสมอเท่ากันทั่วทั้งพิ้นผิว และเกิดการแตกร้าวเป็นทรงเรขาคณิต ดูคล้ายกระเบื้องปูพื้นที่มีการไล่ละดับสุดแปลก ใครมาพบเห็นก็อยากจะเดินทดสอบดูว่ามีใครกันที่มาขนหินเหล่านี้มากองไว้ที่ทะเลแห่งนี้ จนกลายเป็นตำนานเรื่องเล่ากันต่อมาส่า ครั้งหนึ่งเคยมียักษ์ได้มาทำทิ้งไว้นั่นเองแต่ดูเหมือนทำไม่เสร็จ





เรื่องเล่า ตำนานทางเดินยักษ์ Giant’s Causeway

        ตำนานเล่าว่า กาลครั้งหนึ่งในยุคที่ยักษ์ยังปกครองแถบนี้อยู่ ย่านนั้นเป็นเกาะบริเวณชายหาด ของ ไอร์แลนด์เหนือ ทอดยาวไปทางฝั่ง สก็อตแลนด์ มียักษ์ตนหนึ่งนามว่า ฟินน์ แม็คคูล (Finn McCool) ยักษ์ตัวนี้มีความเก่งกาจ ชอบต่อสู้ใช้พลัง แล้วก็ชอบทะเลาะวิวาท ระรานยักษ์ตนอื่นไปทั่ว เจอใครก็ท้าสู้หมด แต่ไม่ว่าใครมาสู้กับเจ้ายักษ์ตนนี้ก็พ่ายแพ้ทุกที ยักษ์ฟินน์ปราบยักษ์ท้องถิ่นจนพ่ายแพ้หมด จนไม่เหลือใครจะกล้ามาสู้ด้วยอีกแล้ว วันหนึ่งยักษ์ ฟินน์ ก็ว่างจัด เที่ยวตะโกนท้ารบไปทั่วเกาะ 
ยักษ์ฟินน์ "แถวนี้ ยังมีใครกล้ามาสู้ตัวต่อตัวกับข้ามั้ย !!"
ยักษ์ฟินน์ "มาเอาชนะข้าให้ได้ซิ แล้วเกาะนี้ จะเป็นของเจ้า !!"
        มันตะโกนข้ามฝั่งไปยังอีกเกาะหนึ่งที่อยู่ฝั่งตรงข้าม แล้วเสียงตะโกนของมันก็ดังสนั่นไปเข้าหู ยักษ์ตัวเบ้อเริ่มอีกตนหนึ่งที่อยู่เกาะใกล้ๆ 
        ยักษ์ชื่อ  เบนันดอนเนอร์เป็นยักษ์ฝั่ง สก็อตแลนด์ มันรู้สึกรำคาญจึงอยากลองกำลังด้วย 
ยักษ์ เบนันดอนเนอร์ "มาสิ ข้าจะเป็นคู่ปรับให้เอง"
        ยักษ์ฟินน์ คิดว่าตัวเองแน่ มันจึงเริ่มขนเอาเสาหินจากหน้าผาหิน มาปักลงไปบนทะเลทีละแท่ง ทีละแท่ง ขนหินข้ามทะเล ขนมาเป็นทางเดินแบบข้ามวันข้ามคืนทีละเล็กละน้อย จนกระทั่งฝั่งยักษ์ฟินน์เริ่มมองเห็นตัวเบนันดอนเนอร์ ปรากฎว่าตัวมันใหญ่กว่ายักษ์ฟินน์ มาก ทันทีที่การทำทางเดินเสร็จสิ้น มันเริ่มคิดได้ว่า มันไม่น่าชนะเจ้ายักษ์ตนนี้ได้เสียแล้ว ที่ผ่านมามีแต่ตัวเล็กๆเท่ากันตลอด จู่ๆมันก็เกิดปอดขึ้นมา เจ้ายักษ์รีบเผ่นกลับบ้านไปหาภรรยายักษ์ของมัน มันวิ่งไวที่สุดเท่าที่มันจะทำได้ แต่ในระหว่างที่มันเผ่นอยู่นั้น ยักษ์ เบนันดอนเนอร์ ก็ไล่ตามมาอย่างไม่ลดละ โดยข้ามทางเดินหินนั้นมา
        ฝ่ายภรรยายักษ์ก็เลยต้องมาเดือดร้อนคิดแผนให้ยักษ์จอมซ่า โดยออกอุบายให้ยักษ์ ฟินน์  แต่งตัวเป็นเด็กทารก แล้วจัดฉากนั่งรออยู่ในบ้าน ทำทีเป็นเด็กน้อยนั่งรออยู่ก่อน

        ยักษ์ฟินน์ "จะมีใครเชื่อ แผนแบบนี้มันจะได้ผลเรอะ!!" เจ้ายักษ์บ่นพึมพัม แต่ก็ไม่ได้ขัดใจเมีย คาดอาจจะโดนเมียตบซะก่อนที่จะโดนยักษ์คู่กรณีกระทืบเอามากกว่า เลยจำยอมทำทำไป ระหว่างนั้นเจ้ายักษ์ เบนันดอนเนอร์ ก็เดินทางเข้ามาถึงหน้าประตูบ้านแล้วเคาะประตูเรียก ภรรยาของยักษ์ฟินน์ ชื่อว่า  Oonagh มารับหน้าก็โกหกบอกไปว่า ฟินน์ไม่อยู่นะ แต่ก็เชื้อเชิญเขาเข้าไปข้างใน
        Oonagh "เชิญเข้ามาสิ นี่ลูกชายของเรา Orisin"
พอเบนันดอนเนอร์ เจอเด็กทารกยักษ์ฟินน์ที่ปลอมตัวนอนอยู่ในเปลยักษ์ก็ตกใจเกิดกลัวขึ้นมา ในใจมันคิดว่า 
         ยักษ์ เบนันดอนเนอร์ "แค่เด็กทารกตัวยังโตขนาดนี้ แสดงว่ายักษ์ที่ตะโกนท้าทายเรามาต้องตัวใหญ่มากกว่านี้แน่ๆ!!" 


ว่าแล้วเจ้ายักษ์ตัวใหญ่ใจปลาซิวก็รีบเดินหนีกลับทางเดิม พร้อมกับทิ้งแท่งหินที่ยังขนไม่เสร็จบางก้อนกลับไปถิ่นของมันที่ สก็อตแลนด์ ออกไปด้วย กลายเป็นว่าพื้นหินริมทะเลจึงมีสภาพเป็นอย่างที่เห็น กลายเป็นแท่งเสาหินเหลี่ยมๆ ตั้งขึ้นเป็นกลุ่ม แบบแหว่งๆ จวบจนมาถึงทุกวันนี้
        นี่อาจจะเป็นตำนานล้อเลียนที่เล่าขึ้นเพื่อให้ตลกขันเชิงเยาะเย้ย ระหว่าง 2 ชาติ ที่มีชายแดนใกล้กันก็เป็นไปได้ เพราะในตำนานเล่าว่า ฟินน์เป็นยักษ์ฉลาด แต่ยักษ์เบนันดอนเนอร์ นั้นหัวทึบ แต่เรื่องกระทบกระทั่ง ของ2 ฝั่งประเทศ เราอาจจะพบได้ว่าที่ไหนไหนก็มักจะมี อย่างไปรบกันแล้ว เขียนเป็นตำราประวัติศาสตร์เขียนเข้าข้างฝ่ายตัวเองก็มีอยู่บ่อยๆ นอกจากเรื่องนี้ ยังมีอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่รู้
        สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เขาว่าให้เราใช้เส้นทางรถไฟ Belfast-Derry railway line วิ่งจากฝั่ง สถานีรถไฟไอร์แลนด์เหนือ ไปตาม Coleraine-Portrush branch line ที่ Portrush แล้วเดินทางต่อไปราว 11 กิโลเมตรจาก Portrush ก็จะถึง  Giant's Causeway and Bushmills Railway




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้