Funny game for your mobile

ตำนานสิงโตคู่แหลมสิงห์ จ.ชลบุรี

        หากใครไปเที่ยวทะเลที่แหลมสิงห์จะเห็นเขาหินทรงเว้าแหว่ง ยื่นออกไปในทะเล ที่แหลมสิงห์ นั่นคือหินสิงโตที่ครั้งหนึ่ง สิงโตตัวนี้เคยมีชีวิตอยู่แต่ถูกยิงตาย จนเป็น ตำนานสิงโตคู่ที่แหลมสิงห์ ก่อนอื่นเรามารู้จักเจ้าหินสิงโตนี้กัน


         มีที่มาจากภูเขาลูกหนึ่งชื่อ "เขาแหลมสิงห์" ตั้งอยู่บริเวณปากน้ำจันทบุรี การที่เรียกชื่อเขาลูกนี้ว่าเขาแหลมสิงห์นั้นเพราะด้านหน้าเขามีหินเป็นแก่งเกาะยื่นล้ำออกไปในทะเล และในบรรดาก้อนหินเหล่านี้ มีอยู่ 2 ก้อนลักษณะคล้ายตัวสิงโต มีหัว มีลำตัว มีหาง มีเท้า และดวงตา มีขนาดลำตัวยาว 6 เมตร กว้าง 1.5 เมตร สูงจากพื้นน้ำทะเล 2.5 เมตร ยืนคู่กันล้ำเข้าไปในทะเล สิงโตคู่นี้เป็นที่สักการะนับถืออย่างยิ่งของชาวประมง 

        ทั้งนี้ตำนานโบราณปรัมปราเล่าว่า แต่ก่อนบนเขาแหลมสิงห์มีสิงโตจริงๆอยู่คู่หนึ่ง มันเป็นคู่รักสิงโต โดย คู่นี้ไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ เดินเล่นชายหาดด้วยกันทุกเช้า แม้แต่ลงเล่นน้ำทะเลก็ยังลงไปด้วยกันทุกวัน ต่อมาวันหนึ่งพวกฝรั่งเศสที่ได้เข้ามายึดแหลมสิงห์ได้มาที่ชายหาด จึงใช้ปืนยิงสิงโตตัวหนึ่งตาย   อีกตัวหนึ่งวิ่งหนีลงทะเลทัน ตัวที่หนีลงทะเลไปนั้นก็นอนหมอบเฝ้าคู่ของมันจนตายตาม เมื่อตายในน้ำแล้วก็มากลายรูปเป็นสิงโตศิลายืนหยัดอยู่ริมทะเล ส่วนอีกตัวที่ถูกยิงตายอยู่ที่ริมฝั่งทะเล เหลือเพียงแต่ซากหินปรักหักพังยืนข้างศิลาตัวใหญ่ 



นอกจากนี้ยังมีอีกตำนานอีกสำนวนหนึ่งเล่าว่า “แหลมสิงห์เป็นชื่อของภูเขาลูกหนึ่งที่มีบางส่วนยื่นออกไปในทะเลเป็นแหลม ตรงปลายแหลมมีหินซ้อนกันเป็นกลุ่มก้อน เมื่อมองจากทะเลจะเห็นคล้ายสิงโตยืนอยู่ ๒ ตัว ชาวบ้านจึงเรียกแหลมนี้ว่า แหลมสิงห์ในสมัยที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองจันทบุรี ได้ใช้หินก้อนหนึ่งที่ดูคล้ายสิงโตนั้นเป็นเป้าทดลองปืนจนหินส่วนนั้นแตกสลายที่เหลืออีกก้อนหนึ่งนั้นคือส่วนที่คล้ายหัวสิงโตก็หักหลุดตกน้ำไป” (สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคกลาง. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพานิชย์, 2542. หน้า 7241)

        หากใครเดินทางไปหาดแหลมสิงห์  สถานที่นี้ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี โดยห่างจากตัวเมืองราวๆ 30 กิโลเมตร การเดินทางสามารถเดินทางไปตามถนนสุขุมวิท ในเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด พอเดินทางไปได้ประมาณกิโลเมตรที่ 347 จะมีทางแยกด้านขวามือไปยังหาดแหลมสิงห์อีกประมาณ 16 กิโลเมตร 

        บรรยากาศชายหาดอันแสนร่มรื่น ประกอบกับทิวสน นักท่องเที่ยวหายห่วงได้เลย เมื่อต้องการที่นอนชมวิว สัมผัสกลิ่นสายลมและแสงแดด เขามีที่นั่งพักผ่อนพร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวจัดเต็มอยู่ริมหาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้