Funny game for your mobile

3 ตำนานผู้ลี้ลับอันเลื่องลือแห่งโรมาเนีย

        3 ตำนาน อันเลื่องลือของประเทศโรมาเนีย ประเทศที่เต็มไปด้วยขุนเขาทางตอนเหนือของยุโรปนั้น ยังมีตำนานสนุกๆเป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เป็นเรื่องของตัวตนที่เหนือมนุษย์ที่อาจจะอาศัยอยู่ ณ..ที่แห่งหนึ่งใน โรมาเนียและบางตำนานมีสถานที่ทำเป็นรูปปั้นชวนให้นักท่องเที่ยวสายตามรอยตำนาน ได้ไปเยี่ยมเยือนกันอีกด้วย จะมีอะไรนั้นไปรับชมกันเลย



The Solomonar

        โซโลโมนาร์หรือจอมเวทย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งพายุและลม เขาเป็นเจ้าแห่งทะเลสาบ ภูเขาสูงและถ้ำลึก เขาเป็นผู้สร้างน้ำค้างแข็ง หมอก และลูกเห็บ ผมสีแดงสูง ตาโปน สวมเสื้อคลุมสีขาวยาว มีคำอธิบายว่าเขาถือหนังสือเวทย์มนตร์ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของพลังทั้งหมดของเขาเสมอ นอกจากนี้ คนที่อ้างว่าเคยเห็นเขาบอกว่านอกจากหนังสือของเขาแล้ว เขายังถือท่อนไม้เรียวกลมและขวานเหล็กที่ใช้สร้างลูกเห็บด้วย บางครั้งก็ว่าเป็นคนเลวบ้างก็ว่าดีอยู่เหมือนกัน

     ตำนานโรมาเนียกล่าวว่ามีเพียงเด็กทารกที่เกิดมาพร้อมกับสัญลักษณ์ที่โดดเด่นบนใบหน้าและร่างกายเท่านั้นที่สามารถเป็นพ่อมดได้  โซโลโมนาร์ที่อายุมากได้พาเด็กไป  และฝึกพวกเขาเป็นเวลา 20 ปีที่โรงเรียนโซโลโมนาร์ สถานที่ไม่แน่ชัดซึ่งจะพบที่ไหนสักแห่งที่จุดสิ้นสุดของโลกในถ้ำลึก ที่แห่งนั้น เขาศึกษาภาษาของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก เวทมนตร์ทั้งหมดที่เคยสร้างมา และหลังจากการทดสอบอย่างหนักหลายครั้ง เขาก็ถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังบนโต๊ะหิน เพื่อเขียนความรู้ทั้งหมดของเขาลงในหนังสือของเขาเอง
        โดยทั่วไปแล้วพวกเขาถือว่าเป็นพ่อมดที่ดีและมักถูกมองว่าเป็นขอทานจอมปลอม ซึ่งชอบปลอมมาเป็นผู้ทดสอบความมีน้ำใจของผู้คน หากผู้คนปฏิเสธที่จะช่วยเหลือพวกเขาในขณะที่พวกเขาปลอมตัวอยู่ พวกเขาจะนำลูกเห็บและพายุรุนแรงมาทำลายพืชผล (ร้ายซะงั้น) แต่หากพวกเขาได้รับความช่วยเหลือ พวกเขาก็จะมอบพรให้กับแม่น้ำและทำให้นางฟ้าแห่งน้ำพอใจ แน่นอนว่าพืชพันธัญญาหารเจริญได้ผลดี ในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ โซโลโมนาร์ถูกแบ่งออกเป็นสองประเภท: ความดีและความชั่ว ว่ากันว่าคนชั่วร้ายนำมาซึ่งพายุและน้ำท่วมที่โหมกระหน่ำ แต่สิ่งมีชีวิตชั่วร้ายเหล่านี้ก็มีศัตรูเช่นกัน - อดีตโซโลโมนาร์ที่กลายเป็นจ้าวแห่งศิลา
    บางคนเชื่อกันว่า Solomonars เป็นผู้สืบทอดของ Dacian High Priests หรือที่ปรึกษาระดับสูงของพระราชา ที่รู้จักกันในชื่อ Kapnobatai แต่ได้รับชื่อตามกษัตริย์ Solomon ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านสติปัญญาและความรู้อันยิ่งใหญ่ บางคนอ้างว่าพวกเขาเป็นลูกหลานของนักบุญเอลียาห์ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงเชี่ยวชาญเรื่องพายุและฟ้าร้องได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าต้นกำเนิดที่แท้จริงของพวกเขาจะเป็นอย่างไร ยังมีความเชื่อว่า ลูกหลานของโซโลโมนาร์ยังมีชีวิตอยู่ และพวกเขาได้รับความเคารพนับถือและเป็นคนพิเศษในหมู่ผู้วิเศษในนิทานพื้นบ้านของโรมาเนีย บางคนอ้างว่าเคยเห็นพวกเขาด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในภูมิภาคบูโควีนา


Jidovi - The Carpathian Giants

จิโดฟ (jídovi) เป็นสัตว์ในตำนานพื้นบ้านที่เป็นที่ชื่นชอบกันมากที่สุดชนิดหนึ่ง เนื่องจากในตำนานโรมาเนียถือว่าจิโดฟนั้นใจดีและเป็นมิตร รูปร่างใหญ่ยักษ์ ส่วนสูงราวๆ 20 feet เดินก้าวเดียวจากภูเขาหนึ่งลูกไปอีกหนึ่งลูกได้เลย นั่นทำให้มีสถานที่นั้นถูกตั้งตามทางที่ยักษ์เดินผ่าน อย่างเนินเขาจิโดฟ ถ้ำจิโดฟ 
ใน  Carpathians ยักษ์ Jidovi ก็ถูกเรียกว่า Blajini อันหมายถึงผู้ใจดี หรือ navaci ที่หมายความว่า จอมพลัง พวกเขาล้มต้นไม้ด้วยมือเปล่า อาศัยอยู่ในถ้ำและป่า ใช้ชีวิตเหมือนมนุษย์ให้ความเคารพพวกมนุษย์ในฐานะซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นผู้สืบทอดซึ่งเป็นเจ้าของแม่น้ำและภูเขาต่อไป มีเรื่องราวตามตำนานอีกเช่นกันว่า Jidovi นั้นเป็นผู้ปกปักรักษาสมบัติของกษัตริย์  the great Dacian king Burebista เป็นการตกลงกันให้พวก  Jidovi อยู่ร่วมกันเพื่อปกป้องสมบัติของกษัตริย์  มีคำกล่าวว่าในถ้ำที่ลึกที่สุดของภูเขา Carpathians นั้นยังมี Jidovi อยู่เพื่อพิทักษ์ทรัพย์สมบัติของราชาให้แก่ผู้สืบทอดรุ่นถัดไป

       



        จากเรื่องเล่าของยักษ์ใหญ่ผ่านตำนานต่าง ๆ ล้วนเป็นข้อมูลชั้นดีที่ทำให้ท้องถิ่นนั้นๆเกิดน่าสนใจ และดึงดูดผู้คนที่ชอบเที่ยวชมตำนาน  ทำให้หลาย ๆ สถานที่ท่องเที่ยวในโรมาเนียตั้งชื่อตามพวกมัน อย่างเช่น ถ้ำจิโดฟ, เนินเขาจิโดฟ, หรือสุสานของจิโดฟ เป็นต้น



Zburatorul - the lover from the stars

        นี่อาจจะเป็นนักลักหลับที่ผู้หญิงเฝ้ารอคอยกันมากที่สุด เขาเป็นสิ่งลึกลับที่มากับความมืดและเข้าฝันผู้คนโดยเฉพาะสาวๆ โดยทั่วไปแล้วสัตว์ในตำนานยามค่ำคืนมักจะน่ากลัวและเป็นอมนุษย์ แต่ก็มีอยู่ตัวหนึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ารักผู้ก่อเกิดจากความรักที่รันทด เขามีเสน่ห์และลึกลับราวกับเจ้าชายแห่งรัตติกาลที่แท้จริง เขาถูกเรียกว่า Zburatorul ซึ่งหมายถึง ผู้โบยบิน เขาเป็นนักบินสุดหล่อที่มักจะมาทรมานการนอนของเด็กสาวแม้แต่คนมีสามีแล้วแต่ยังสาวก็ไม่เว้น
        ตามตำนานของโรมาเนียครับว่ากันว่า Zburatorul เป็นตัวตนของความรู้สึกอันรุนแรงของความปรารถนาที่เร่าร้อนและความปรารถนาของผู้ชาย(ก็เรื่องอย่างว่านั่นแหล่ะ) ลักษณะการมาของเขาเป็นดาวตกที่จะลงมาทางปล่องไฟหรือหน้าต่างยามค่ำคืน จากนั้นก็เข้าไปในห้องของหญิงสาวในรูปร่างของชายหนุ่มรูปหล่ออย่างไม่น่าเชื่อ และบางครั้งก็อยู่ในรูปร่างของผู้ชายที่หญิงสาวคนนั้นหลงรักอยู่ ในโลกแห่งความฝันนั้น เราจะคิดจินตนาการอะไรกับคนที่เราต้องการนั้นเป็นไปได้ทั้งหมด ว่าแล้วก็มีsomething กับคุณผู้ชายที่รักนี้ในโลกแห่งความฝัน แต่ทุกอย่างช่างเข้มข้นเหมือนจริงจนหญิงสาวถึงกับหมดแรงและหมกมุ่นอยู่กับความรัก
    หนังสือเก่าแก่ถึงกับบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กสาวที่ถูกชายลึกลับคนนี้ตามหลอกหลอน เธอมีความรักอย่างล้นหลามจนพวกเธอเริ่มทำตัวเหมือนคนบ้า เดินไปตามถนนในหมู่บ้านโดยแทบไม่ได้แต่งตัว ผมกระเซิงและมีท่าทางเหนื่อยจัด และท่าทางอาการเหมือนรู้สึกตัวบ้างไม่รู้บ้าง มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนักเพราะสภาพแบบนั้นค่อนข้างจะถูกนำไปซุบซิบนินทาได้ง่ายๆ   และถ้าเกิดกับผู้หญิงที่แต่งงานแล้วยิ่งไม่ใช่เรื่องดีเลย  หญิงผู้นั้นจะถูกตัดสินเหมือนโสเภณี ถูกชุมชนกร่นด่าและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกตำหนิว่านอกใจและไม่เคารพต่อสามีที่ทำงานหนัก แต่ Zburatorul นี้ไม่เคยปราณีผู้ใด และไม่อาจรักษาได้ง่ายๆ ซึ่งวิถีแบบนี้ก็ดูจะคล้ายกับ Freddy kruger ที่มาฆ่าเราในฝันแต่อันนี้มาอี๊อ๊าแทน 
        ในหมู่บ้านที่ห่างไกลบางแห่ง ผู้หญิงเหล่านี้อาจจะสติไม่สมประกอบแต่โชคดีที่มีจอมเวทย์ที่ดี ที่สามารถรักษาเด็กผู้หญิงที่ถูกครอบงำได้ และด้วยเวทมนตร์เล็กน้อยก็สามารถรักษาพวกเธอได้สำเร็จ ว่ากันว่าพวกเขาใช้คำวิเศษที่ขอให้ Zburator ออกไป ซ่อนไว้ และจะไม่กลับมาอีก พวกเขายังใช้พืชวิเศษ เช่น กระเทียมป่า แมนเดรก โลเวจ หรือหญ้ากวาง เพื่อสร้างยาที่เข้มข้นเพื่ออาบน้ำให้ผู้หญิงเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมนี้ หญิงสาวก็จะหายและกลับไปใช้ชีวิตกับสามีได้ตามปกติ

ติดตามคลิปเสียงได้ที่นี่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้