Funny game for your mobile

ีรู้จัก Troll ต่างๆและ อูรีอัช ที่เกี่ยวข้องกับวันล้างโลก

    



        ทร็อลล์ (นอร์สเก่า: Trǫll) เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติในเทพปกรณัมนอร์สและคติชาวบ้านสแกนดิเนเวีย ในหนังแฟนตาซียุคกลางนักเขียนมักจะหยิบเอามาเล่ากันอยู่บ่อยๆ เพราะพวกนี้เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นตัวร้าย ด้วยพื้นเพการอยู่ร่วมกันที่คล้ายมนุษย์แล้วนอกนั้นเจ้าพวกนี้ไม่เป็นมิตรกับมนุษย์เลยสักตัวเดียว และเราก็ไม่ค่อยจะได้เจอ Troll  ใจดีมีแต่อาละวาดทำลายข้าวของ กินไม่เลือก พวก ทร็อลล์ มีรูปร่างสูงใหญ่ ดูดุร้าย อาจจะคล้ายกับพวก ไจแอนท์  ที่เป็นพวกยักษ์ใหญ่เช่นกัน แต่  ทร็อลล์  ถือเป็นเผ่าพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในตำนาน ส่วนGiant อาจจะใช้กับพวกที่ใหญ่ ซึ่งนับรวมไปตั้งแต่ bigfoot ไปจนถึง atlas ยักษ์ระดับเทพในตำนานกรีกเลยทีเดียว โดยพวก giant บางพวกมีสืบเชื้อสายมาจากเทพอีกต่างหากอย่างตำนานยักษ์ตาเดียว cyclops ที่เคยช่วยเทพทำสงคราม

         แต่เดิม ทร็อลล์  เป็นอมนุษย์รูปร่างสูงใหญ่ มีพลกำลังเหมือนยักษ์  พวกทร็อลล์เหล่านี้อาศัยอยู่ตามหิน ภูเขา หรือถ้ำอยู่กันอย่างสันโดษเป็นครอบครัวเล็ก ๆ ไม่ชอบอยู่ร่วมกับมนุษย์ นิสัยดุร้าย  ในหลายตำนานว่ากันว่าพวกเขามีการปกครองเป็นอาณาจักรใหญ่เหมือนราชาเลยทีเดียว  และมักจะมีเรื่องกับพวกมนุษย์เสมอและส่วนใหญ่เป็นเรื่องรุกรานพื้นที่ของกันและกัน 



       ในศาสนาคริสต์พวก ทร็อลล์ ถือเป็นพวกนอกรีต และพวกนี้ถูกมองว่าเป็นภัยอันตรายที่ต้องกำจัด โดยทั่วๆไปแล้ว ทร็อลล์ มีรูปร่างต่างกันไปอาจดูน่าเกลียดตัวโตแต่ใช้ชีวิตเหมือนกันกับพวกมนุษย์ บางตัวกลับมีรูปร่างเล็กจิ๋ว





 ขึ้นอยู่กับตำนานของท้องถิ่น  ในคติชาวบ้านสแกนดิเนเวีย ทร็อลล์เป็นพวกแตกแยก ซึ่งอาศัยอยู่ไกลจากที่มนุษย์อาศัย และไม่เข้ารีตศาสนาคริสต์ และถือว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ลักษณะของทร็อลล์แตกต่างกันมาก มีรูปร่างใหญ่ยักษ์ บ้างมีขนยาวปกคลุมทั้งตัวคล้ายพวก บิ้กฟุต ขึ้นอยู่กับภูมิภาคซึ่งนิยายนั้นกำเนิด บางตัวพูดไม่ได้ด้วยซ้ำ อาจอัปลักษณ์และโง่แต่ใช้ชีวิตแบบมนุษย์ทั่วไป เช่นการล่าสัตว์ที่พบเห็นทั่วไป อยู่กันเป็นกลุ่มมีที่พักอาศัย ในตำนานแฟนตาซียุคกลางอย่างเรื่อง ลอร์ดออฟเดอะริง มีการจำแนกพวกทรอลล์ไว้เยอะมาก พวกนี้มีหลายเผ่าพันธ์ุจำแนกตามแหล่งกำเนิด พวกมันเกิดในครรภ์แต่เวลาท้องนานมากราวๆ 15 ปีเลยทีเดียว แต่พวกนี้อายุยืนยาวถึง 100 ปีเลย และพวกนี้เข้าร่วมในสงครามกับพวกอรอค์เพื่อต่อสู้กับมนุษย์

Chaos troll=เคออสโทลส์ (พวกนี้มีความเป็นนักรบ สวมชุดเกราะ)



Snow troll=โทลส์หิมะ


Stone troll=โทลส์หิน (พวก Troll หินจะพบเจอในหนังบ่อยครั้ง เช่นเรื่อง Hobbit พวกนี้ไม่ชอบแสงแดด และจะกลาย                      เป็นหินเมื่อโดนแสง)



Mountain troll=โทลส์ภูเขา(พวกนี้สู้แสงแดดได้ มีรูปร่างน่าเกลียดมีกำลังมาก )


Water troll=โทลส์นํ้า

Cave troll=โทลส์ถํ้า(น่าจะเป็นการจำแนกตามถิ่นที่อยู่)


Forest troll=โทลส์ป่า


Ice troll=โทลส์นํ้าแข็ง


อูรีอัช (uriaș) เป็นโทรลจำพวกหนึ่งซึ่งเป็นหัวหน้าชุมชนบนภูเขาในยุโรปตะวันออก ชื่อของมันมาจากคำในภาษาโรมาเนีย “uriaș” แปลว่า “ใหญ่มหึมา” หรือ “ยักษ์”

        ในนิทานพื้นบ้านโรมาเนียหลาย ๆ เรื่องอูรีอัชมักถูกพรรณนาถึงลักษณะที่น่าเกลียด อำมหิต มีความน่ากลัว มีขนาดใหญ่เท่ากับภูเขาลูกหนึ่ง 

        พวกอูรีอัชมีหลายสายพันธุ์ มีลักษณะเหมือนกันเช่นมีรูปร่างใหญ่ ดูทรงพลัง มีหัวโตเท่าภูเขา และมีขายาว พวกมันสามารถเดินจากเขาลูกหนึ่งไปยังอีกลูกหนึ่งได้สบาย ๆ หรือแค่เดินเพียงไม่กี่ก้าวก็สามารถไปถึงประเทศใดก็ได้ที่พวกมันต้องการ 
 
มีเรื่องราวในตำนานถึงความเป็นอยู่ระหว่างยักษ์พวกนี้กับมนุษย์ เรื่องนี้มีอยู่ว่า
        ในอดีต มนุษย์และอูรีอัชอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ต่างเผ่าพันธ์ุก็อาศัยอยู่ในวิถีทางของตนเอง แต่ทั้งสองไม่ค่อยถูกกันเหมือนเจอกันทีไรจะต้องสู้กันทุกที เมื่อมนุษย์มีจำนวนมากขึ้นและเริ่มแพร่อาณาเขตจนไปล้ำถิ่นที่อยู่ของพวก ทร็อลล์ เข้า จนวันหนึ่งก็เกิดสงครามขึ้นระหว่างทั้งสองเผ่าพันธุ์ขึ้นมาจนได้ การยกกองทัพเข้าต่อกรกันทุกครั้งทำให้ดินแดนแถบนั้นพังทลาย  โลกมนุษย์เกิดการสูญเสียและสิ่งมีชีวิตต่างก็ล้มตายไปเป็นจำนวนมากจากภัยสงคราม พระเจ้าผู้เฝ้ามองอยู่นั้นเกิดไม่พอใจ อยากจะลบล้างสิ่งทุกสิ่งที่ควบคุมไม่ได้อยู่ตอนนี้ด้วยการทำลายทุกสิ่งแล้วสร้างมันขึ้นมาใหม่ (จำตำนานนำ้ทะเลท่วมโลกแล้วเกิดเรือโนอาห์กันได้มั้ยครับ ด้วยเหตุนี้ด้วยละมั้งถึงมีความเกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์และเป็นอริกันมา)ในเวลาเดียวกันนี้เองที่พระเจ้าตัดสินใจที่จะเริ่มต้นสร้างโลกใหม่ โดยการทำให้เกิดน้ำท่วมโลกในยุคดึกดำบรรพ์ ทำลายสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่บนโลก 
แต่อย่างไรก็ดี มิใช่ว่าพระเจ้าจะทำลายทั้งหมดให้สูญสิ้นไปจากโลกเลย พระเจ้ายังมอบโอกาสให้มนุษย์ชื่อโนอาห์นำสัตว์กลุ่มหนึ่งพาขึ้นเรือใหญ่เพื่อให้อยู่รอดหลังเกิดภัยพิบัติล้างโลก ดังนั้นในบรรดามนุษย์จะมีเพียงโนอาห์และครอบครัวของเขาเท่านั้นที่รอดชีวิตบนเรือ ตามตำนานพูดถึงหลุมฝังศพของ อูรีอัช ไว้ว่าหลุมฝังศพของอูรีอัชจะสามารถพบเห็นได้ก็ต่อเมื่อ เกิดดวงไฟลุกโชนเหนือหลุมฝังศพ ในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส อีสเตอร์ หรือวันเซนต์จอร์จ



        troll ระดับกษัตริย์ เนื่องมาจากพวก trolls นี้เติบโตในครรภ์เหมือนมนุษย์ จึงมีระดับไม่ธรรมดาอยู่ด้วยเช่นกัน อย่าง Troll king แห่ง นอร์วีเจี้ยน ซึ่งเป็นอริกับชาวคริสต์เช่นกัน พวกเขาถูกชาวคริสต์จับขังไว้และทรมานจนสิ้นเผ่าพันธ์ แต่ก็มีเหลือรอดมานั่นแหล่ะ ดูภายนอกอาจจะป่าเถื่อนดุร้าย แต่ก็เป็นพวกที่ถ้าไม่ไปหาเรื่องพวกเขาก่อน ก็จะไม่เป็นอันตราย อย่างหนังเรื่อง Troll  ใน Netflix พวกนี้จัดเป็น troll หิน เมื่อเวลาถูกแสงแดดจะอยู่ไม่ได้ แพ้แสงอัลตร้าไวโอเล็ตเหมือนแวมไพร์ โดยส่วนใหญ่จะกลายร่างเป็นหิน และซ่อนตัว โดยส่วนมากถ้าเดินทางไปนอร์เวย์ ดินแดนแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืนนั้นจะมีเขาหินอยู่เต็มไปหมด ซึ่งความเชื่อว่า Troll มีจริงและแอบซ่อนอยู่ตามชั้นหินเต็มไปหมด เป็นเรื่องเล่าสนุกๆที่เอามาเล่าได้ทุกยุคทุกสมัยก็ไม่เบื่อ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้