Funny game for your mobile

สัตว์โลกลึกลับ ที่คุณอาจยังไม่เคยเห็น

        มีคำกล่าวที่ว่า ใต้ผืนน้ำกว่า 80 % เป็นที่ที่เรายังสำรวจไปไม่ถึง ยิ่งสำรวจลงไปยิ่งพบสัตว์โลกที่ไม่เคยพบมาก่อน ในปี 2022 ที่ผ่านมา เราพบสิ่งมีชีวิตใหม่ๆเรื่อยมา และบางชนิดพบด้วยเรื่องบังเอิญ เรามาดูกันว่านักสำรวจค้นพบอะไร แล้วเราเคยเห็นพวกมันรึยัง มาดูกันเลย

 

Blood-red jellyfish

แมงกะพรุนสีเลือด

ในเดือนสิงหาคม นักวิจัยจาก National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) ได้ประกาศการค้นพบแมงกะพรุนสีเลือดชนิดใหม่ที่ยังไม่ระบุชื่อ นักวิจัยกล่าวว่าเยลลี่สีแดงเข้มน่าจะเป็นของสกุล Poralia
พวกเขาพบเจลลี่ใหม่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม โดยใช้ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (ROV) ที่ความลึกประมาณ 2,300 ฟุต (700 เมตร) และนอกจากนั้นยังพบเห็นแมงกระพรุนอื่นๆ
อีก ขณะดำน้ำ บริเวณนอกชายฝั่งนิวพอร์ต รัฐโรดไอส์แลนด์ สัตว์อื่น ๆ รวมถึง cnidarians อื่น ๆ (แมงกะพรุนและปะการัง), ctenophores (หวีเยลลี่), ครัสเตเชียนและ Actinopterygii (ปลากระเบน) 
การที่สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกมีสีแดง ก็ได้มีงานวิจัยเช่นกันว่า เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์การมองเห็นแสงสี ถือว่าเป็นวิวัฒนการพรางตัวของสัตว์ใต้น้ำก็ว่าได้ เนื่องจากความยาวคลื่นแสงสีแดง เป็นคลื่นยาว จึงส่องไปไม่ถึงความหนาแน่นของผืนน้ำในระดับลึก เมื่อแสงสีแดงไม่สะท้อนออกมาแล้วนั้น สัตว์ใต้น้ำจะกลายเป็นสีดำ ช่วยพรางตัวไม่ให้นักล่ามองเห็น โดยเราจะได้เห็นมันอย่างชัดเจน ก็ต่อเมื่อส่องมันด้วยแสง spot light




                                Elusive glass octopus

ปลาหมึกแก้วผิวโปร่งแสง

     สัตว์ใต้ทะเลลึก ต่างมีระบบพรางตัวต่างชนิดกันไป อย่างเจ้าหมึกพันธ์นี้เป็นต้น ในเดือนสิงหาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา นักวิจัยจาก Schmidt Ocean Institute (SOI) ได้เผยแพร่ภาพของปลาหมึกแก้ว (Vitreledonella richardi) ผิวโปร่งแสง นอกชายฝั่งของหมู่เกาะฟีนิกซ์อันห่างไกล ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อยู่ห่างจากซิดนีย์ ออสเตรเลียไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราวๆ 5,100 กิโลเมตร ด้วยระดับความลึกถึง 900 meters
        ปลาหมึกโปร่งแสงถูกค้นพบครั้งแรกระหว่างการเดินทางไปมหาสมุทรแปซิฟิกกลางบนเรือวิจัย Falkor ของ SOI นักวิทยาศาสตร์บนเรือพบสิ่งมีชีวิตดังกล่าวโดยใช้ ROV SuBastian เครื่องมือสแกนหาพื้นผิวใต้น้ำระหว่างเดินทาง โดยใช้เวลาไปกว่า 182 ชั่วโมงในการสแกน
        โดยลักษณะของตัวมันนั้น เกือบจะมองไม่เห็นเลยทีเดียว จะมีก็แต่อวัยวะบางอย่างที่เป็นเนื้อใสไม่ได้ เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิต "แก้ว" อื่นๆ  หมึกแก้วเกือบจะโปร่งใสทั้งหมด มีเพียงตาทรงกระบอก เส้นประสาทตา ระบบทางเดินอาหาร
ที่ทึบแสง และจุดเล็กๆสีเหลืองบนตัวมัน ที่สะท้อนแสงไฟได้ เวลาเคลื่อนที่จึงปรากฎเป็นภาพที่สวยงามใต้น้ำ น่าตื่นตาอย่างยิ่ง 


Shape-shifting whalefish

                                               ปลาวาฬเปลี่ยนรูป

        สถาบันวิจัยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอ่าวมอนเทอเรย์ (MBARI) สหรัฐอเมริกา จับถาพเจ้าสัตว์ชนิดนี้ได้ มันคือปลาวาฬเพศเมียสีส้มสดใส ลึกลงไปที่ความลึกราวๆ 6,600 ฟุต (2,013 เมตร) นอกชายฝั่งอ่าวมอนเทอเรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย




        ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับปลาประหลาดชนิดนี้ นักชีววิทยายังไม่สามารถจะคัดแยกเจ้าสัตว์ตัวนี้ว่าอยู่ในกลุ่มปลาชนิดใด เนื่องจากรูปลักษณ์ของมันไม่เหมือนกันเลย ดูไม่ออกว่าเป็นสายพันธ์เดียวกันด้วยซ้ำ เมื่อเทียบกับตอนเป็นปลาวัยอ่อนกับปลาตัวเต็มวัย ตัวผู้และตัวเมีย (ปลาวาฬ) ทั้งสามรูปแบบดูแตกต่างกันมาก นักวิทยาศาสตร์คิดว่าพวกมันเป็นสามสายพันธุ์ในตอนแรก การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของมันเหมือนกับการเปลี่ยนรูปร่าง มันเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้มากที่สุด เมื่อนักวิจัยจัดประเภทของมันก็พบว่ามันมีลักษณะที่ใกล้เคียงปลาวาฬ

        สถาบันวิจัยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมอนเทอเรย์เบย์ทวีตข้อความว่า “แทบไม่เคยพบเห็นวาฬมีชีวิตอยู่ในความลึก พวกมันลึกลับและน่าทึ่ง”




                                    Emperor Dumbo

ดัมโบ้จักรพรรดิ

       นักวิจัยรายงานการค้นพบปลาหมึกดัมโบ้สายพันธุ์ใหม่ (Grimpteuthis imperator) ซึ่งนักวิจัยตั้งฉายาว่า "จักรพรรดิดัมโบ้"

         นักวิจัยค้นพบสิ่งมีชีวิตที่น่ารักในปี 2559 เมื่อพวกเขาลากมันขึ้นไปบนผิวน้ำโดยไม่ได้ตั้งใจขณะอยู่บนเรือวิจัย Sonne ของเยอรมัน ระหว่างการสำรวจหมู่เกาะ Aleutian ในทะเลแบริ่ง ปลาหมึกดัมโบ้มีหลายชนิด เอกลักษณ์ของมันคือมันมีครีบที่คล้ายกับหูช้างน้อยดัมโบ้ที่หัวของมัน


หมึกดัมโบ้ เป็นหมึกที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่ โดยมันมีหน้าตาน่ารัก มีครีบกางเหมือนหูช้างในการ์ตูน เราจะพบมันได้ในระดับน้ำทะเลที่ลึกมาก ราวๆ 5000-7000 เมตรใต้ทะเลลึก หากินใต้ผืนท้องทะเล เป็นสัตว์ที่หายาก ไม่ได้จะพบเห็นได้ง่ายๆ




                                Giant phantom jellyfish

แมงกระพรุนยักษ์

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 สถาบันวิจัยพิพิธพันธ์สัตว์น้ำ MBARI ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอหายากของแมงกะพรุนยักษ์ (Stygiomedusa gigantea) ที่ความลึก 3,200 ฟุต (975 ม.) ในอ่าวมอนเทอเรย์ แคลิฟอร์เนีย ดูๆไปคล้ายผีสีดำ ล่องลอยอยู่ใต้ทะเล รูปร่างของมันเหมือนหมวกสีเทาดำมีแสงเรืองอ่อนๆเหมือนโคมไฟ ที่มีผ้าขี้ริ้วเก่าๆ ห้อยอยู่ จึงได้รับฉายาว่าแมงกระพรุนแฟนตอม ซึ่งแปลว่าผีหรือสิ่งหลอกหลอน ผิวของมันลื่น มันเป็นแมงกระพรุนขนาดใหญ่ที่มีกระดิ่งกว้าง 3.3 ฟุต (1 ม.) และแขนยาว 33 ฟุต (10 ม.) คล้ายริบบิ้น 

        ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับแมงกะพรุนนี้มากนัก แต่นักวิทยาศาสตร์คิดว่ามันใช้แขนของมันซึ่งที่เหมือนผ้าพันคอหลวมๆเป็นอวัยวะในการเคลื่อนที่และใช้มันในการดักจับเหยื่อที่โชคร้ายและกวักเข้าปาก เจ้าสิ่งมีชีวิตนี้ยังขับเคลื่อนตัวเองผ่านความลึกที่มืดสนิทด้วยจังหวะการเต้นเป็นระยะ ๆ จากกระดิ่งที่ส่องแสงจาง ๆบริเวณหัว 


        MBARI ระบุในถ้อยแถลงว่า "เยลลี่ผียักษ์ถูกเก็บภาพได้เป็นครั้งแรกในปี 2442 ตั้งแต่นั้นมา นักวิทยาศาสตร์พบสัตว์ชนิดนี้เพียง 100 ครั้งเท่านั้น" แม้ว่าจะพบได้ไม่บ่อยนัก แต่เจ้าแมงกระพรุนนี้ก็ถูกพบในส่วนลึกของมหาสมุทรสำคัญทุกแห่งในโลก ยกเว้นมหาสมุทรอาร์กติก โลกยกเว้นมหาสมุทรอาร์กติก



Barreleye fish
                                                                ปลาหน้าผากใส

ในเดือนธันวาคม 2022 นักวิจัยสถาบันวิจัยพิพิธพันธ์สัตว์น้ำ MBARI จับภาพปลา barreleye (Macropinna microstoma) ที่หาดูได้ยาก ปลาประหลาดนี้มีหน้าผากที่โปร่งแสง มีกระโหลกใสแจ๋วจนเห็นดวงตาที่เป็นกระเปาะสีเขียวๆ ตรงหน้าผากของมัน แต่ตรงหน้ากลับไม่ใช่ เหมือนทำมาหลอกๆ โดยนักวิจัยบอกว่า กระจกข้างในหัวของมันทำหน้าที่จับภาพสิ่งที่อยู่โดยรอบ มีหน้าที่คล้ายดวงตา ถือว่าเป็นนวัตกรรม cover lens ที่เกิดขึ้นได้จริง ในสิ่งมีชีวิต แล้วหัวที่โปร่งใสนี้ยังสามารถขยายแสงที่รับรู้เข้าสู่กระบอกตาข้างในหัวมันได้อีกด้วย เป็นความสามารถพิเศษชั้นยอดของสัตว์ใต้น้ำลึก

    นักวิจัยบันทึกภาพสัตว์ประหลาดขณะล่องเรือที่ความลึกประมาณ 2,132 ฟุต (650 ม.) ใน Monterey Submarine Canyon ซึ่งเป็นหนึ่งในหุบเขาใต้น้ำที่ลึกที่สุดบนชายฝั่งแปซิฟิก นักวิทยาศาสตร์ MBARI เคยเห็นปลาชนิดนี้เพียง 9 ครั้งเท่านั้น แม้จะดำน้ำมากกว่า 5,600 ครั้งในถิ่นที่อยู่ของปลา จัดว่ามันเป็นปลาที่หาดูได้อย่างยากยิ่ง



ผลการแปล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้