Funny game for your mobile

อสูรที่มีอยู่จริงในเรื่องดาบพิฆาตอสูร เกียกโกะ/กัปปะ,นิงเงียว

        ในตำนานอสูรญี่ปุ่นมีปิศาจพรายน้ำอยู่ไม่กี่ชนิด และลักษณะเด่นของเกียกโกะคือเป็นอสูรน้ำอย่างชัดเจน และมีความเกี่ยวพันกับของโบราณอย่างพวกหม้อ ไหเก่าแก่ ตามตำนานอสูรเก่าแก่มีภูติผีที่มีรูปร่างคล้ายเกียกโกะอยู่ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 


Gyokko เกียกโกะ/กัปปะ,นิงเงียว 




        กัปปะ (Kappa) เป็นผีญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง เป็นผีจำพวกพรายน้ำ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกบ ตัวสีเขียว แต่มีกระดองเต่าอยู่ข้างหลัง เท้ามีพังผืดทั้งเท้าหน้าและเท้าหลัง จมูกแหลม มีลักษณะศีรษะที่แบนและกลางกระหม่อมไม่มีผม เป็นปีศาจที่อาศัยอยู่ตามหนองน้ำหรือแหล่งน้ำต่าง ๆ เชื่อว่า อาหารที่กัปปะชอบคือ แตงกวา ชอบเล่นซูโม่เพราะมีพละกำลังเยอะ

        ลักษณะพิเศษคือ มีจานอยู่บนหัวไว้เก็บน้ำ ซึ่งน้ำจะทำให้กัปปะมีพลังพิเศษ และมีพละกำลังมากขึ้น ในทางกลับกันถ้าสูญเสียน้ำไป กัปปะจะอ่อนแรงลงอย่างมาก ถึงขนาดที่ไม่สามารถขยับตัวได้ ถึงแม้ว่ากัปปะจะมีรูปร่างพอๆ กับเด็ก แต่ก็เป็นผีที่เอาชนะได้ยาก มันมีปากแหลมเหมือนนก ผิวเป็นเมือกลื่น อาจมีสีเขียว น้ำเงิน หรือแดง มือเป็นผังผืด ที่หลังจะมีกระดองเต่า มีขนดกทั่วตัว แขนขาของกัปปะยาว และยืดหยุ่นได้

นิงเงียว ( 人魚;"ปลามนุษย์") 

        นิงเงียว ปลามนุษย์ลึกลับ เป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายปลาจากนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น
เป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายปลาจากนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น มันมีร่างเป็นปลาแต่มีหัวเป็นคน เล่ากันว่ามันจะนำพาภัยพิบัติอย่างเช่นพายุในท้องทะเล หากกินมันเข้าไป

ตามข้อมูลว่ากันว่า เนื้อของนิงเงียวมีรสชาติดี และจากตำนานของแม่ชียาโอบิกูนิทำให้เชื่อว่าถ้าได้กินเนื้อของนิงเงียวจะทำให้มีอายุยืนยาวถึง 1,000 ปี อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่าการจับนิงเงียวจะนำมาซึ่งพายุและความโชคร้าย ชาวประมงที่นิงเงียวเหล่านี้ได้จึงมักจะถูกบอกให้โยนพวกนิงเงียวกลับสู่ทะเล นิงเงียวที่ถูกคลื่นซัดมาที่ชายหาดเป็นลางบอกเหตุของสงครามหรือภัยพิบัติ

ตำนานอมตะเกี่ยวกับนิงเงียว เป็นเรื่องที่การกินเนื้อของนิงเงียวโดยแม่ชีชื่อ ยาโอบิกูนิ

ส่วนเรื่องของงานศิลปะหรือปิศาจที่ชอบทำหม้อไหนั้นไม่มีอสูรตนใดเลยที่แน่ชัด และดูเหมือนว่าผู้แต่งเองก็ไม่ได้เจาะจงที่จะวาง เกียกโกะให้เป็นอสูรที่ร้ายกาจสักเท่าไหร่ และเรื่องราวจุดกำเนิดนั้นน้อยที่สุดจนดูไม่สำคัญอะไรเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้