Funny game for your mobile

เปรียบเทียบแว่น VR Headset ที่นิยมใช้ที่สุดในปัจจุบันนี้

     เชื่อว่าใครหลายคนที่ชอบเล่นเทคโนโลยีและรักการดูหนังหรือไม่ก็เล่นเกมคงคิดตัดสินใจอยู่ว่า จะเลือกซื้อยี่ห้อไหนดี เพราะในตลาดเรามีแว่น VR หลายรุ่นเต็มไปหมด แน่นอนว่าสเปคและราคาของแต่ละรุ่นนั้นไม่เท่ากัน ซึ่งปัจจัยของราคาไม่เท่ากันก็มาจาก ความคมชัดหรือขนาดของภาพของแว่นแต่ละตัวนั่นเอง นอกจากความคมชัดแล้วยังมีเรื่องของ Fov หรือองศาในการมองเห็นของแว่นแต่ละตัวอีกด้วย

โดยสรุปแล้วปัจจัยที่มีผลต่อราคาของแว่นแต่ละรุ่นมีดังนี้

1.ขนาดภาพต่อเลนส์ ซึ่งแว่นทุกตัวจะมีเลนส์ 2 ตัวซ้าย-ขวา ทำหน้าที่ในการสร้างภาพ 3 มิติให้เกิดขึ้น ทำให้เราแยกระยะ ภาพได้ ดดยเลนส์ของภาพยิ่งแสดงผลได้ละเอียด ภาพก็ยิ่งคมชัด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายตาของเราเวลามองภาพระยะใกล้แล้วชัดรุเปล่าด้วยนะ สำหรับคนสายตาสั้นมากหรือยาวเกินไปอาจต้องใส่แว่นสายตาด้วย

2.ชนิดของหน้าจอ ณ.ปัจจุบันนี้ จอภาพสำหรับ VR  ใช้จอภาพแบบ LCD 

3. Hz. หรืออัตรา Refresh rate อันนี้มีผลต่อความสบายตาเวลามอง โดยปกติเกมจะรันที่ความเร็วของภาพ 60 Hz. ยิ่งมีกำลัง Hz.มากสายตาก็ไม่ล้า ดูภาพได้ลื่นไหลกว่า

4.ระบบติดตามหรือ Sensor ที่ติดมากับแว่นนั่นเอง อันนี้ยิ่งมีมากก็จับตำแหน่งหัวและController ของเราได้แม่นยำ นิยมใช้แบบ 6DOF Inside-out

5.Fov หรือ Field Of View ยิ่งเลนส์ดี มุมมองการเห็นก็จะกว้างไม่มีขอบดำให้เห็น เพราะสายตาปกติของเราค่อนขว้างกว้าง โดยทั่วไปสายตาคนปกติกวาดมองได้กว้างถึง 130 องศา ถ้า Fov น้อยเราก็จะเห็นแถบสีดำมากเวลาใส่แว่น




6.ปัจจัยอื่นก็คือน้ำหนัก บางครั้งเวลาจะเลือกซื้อแว่นก๋ควรตรวจสอบการใช้งานของตัวเองด้วยว่า ต้องการใช้สำหรับนั่งเฉยๆดูหนัง ฟังเพลง หรือออกกำลังกาย เคลื่อนไหวมาก แว่น VR ขนาดเล็กก็มีให้เราเลือกใช้

ก่อนอื่นมาดูสายเล่นเกมกันก่อน


Oculus-RiftS


        
        แว่น VR  จาก Oculus ตระกูล Rift ซึ่งพัฒนาต่อจาก Oculus-Rift รุ่นเก่า ประสิทธิภาพดี เล่นเกมไหลลื่น ในราคากลางๆตลาด แต่อย่างไรก็ตาม Oculus-Rift-S ซึ่งเป็นของ Meta ก็ได้หยุดพัฒนาเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากบริษัทแม่ต้องการพัฒนาแว่น Vr ไร้สายอย่างแท้จริง แว่นรุ่นนี้จึงตกรุ่นไปเรียบร้อยแต่ก็พอหาซื้อได้ตามท้องตลาดและประสิทธิภาพ ณ.ตอนนี้ก็เล่นเกมใน Store ได้อย่างสบายทั้งจาก oculus Store เกมเก่า และ SteamStore

ประสิทธิภาพของแว่น
2560x1440 px(1280x1440 px/eye)
Lcd
80 Hz.Fov 115

°

6 Dof Inside-Out
Oculus Touch, 500g, USB Port

HP-Reverb


 แว่น VR จาก Hp แม้ในตอนนี้ Hp Reverb จะมีรุ่นที่ 2 แล้วแว่นตัวนี้ก็หาได้ค่อนข้างยากอยู่สักหน่อย เนื่องจากไม่มีตัวแทนจำหน่ายเจ้าไหนสนใจนำเข้ามา แม้ว่าแว่น Hp Reverbจะมีเลนส์ที่คมชัด ละเอียดที่สุด แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงจึงทำให้ไม่เป็นนิยมมากนัก


แน่นอนว่ารุ่น 2 หรือ G2 นั้นต้องมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นแรก Sensor มีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่ขนาดเลนส์นั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
ประสิทธิภาพของแว่น
4320x2160 px(2160x2160 px/eye)
Lcd
90 Hz.Fov 114

°

6 Dof Inside-Out
Controller, 498g, USB Display Port


HTC Vive Cosmos


     แว่น VR มีตัวแทนจำหน่ายคือ Banana แต่แว่นตัวนี้ ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก ถึงแม้จะมีฟังก์ชันถอดเปิดหน้ากากออกได้โดยไม่ต้องถอดแว่น แต่เจ้าแว่นนี้ก็หนักพอสมควรด้วยชุดเลนส์หน้าที่ค่อนข้างใหญ่ ความละเอียดของเลนส์และ Fov นั้นอยู่ในตลาดระดับบนทีเดียว หรือถ้าอยากได้แบบที่เล็กลง เขาก็มีรุ่น Elite 
เมื่อเทียบขนาดกันแล้วก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่

ประสิทธิภาพของแว่น
2880x1700 px(1440x1700 px/eye)
Lcd
90 Hz.Fov 110

°

6 Dof Inside-Out
Controller, 651g, USB Display Port

Valve Index

    แว่น VR จากค่าย Valve ที่ค่อนข้างครบเครื่องในเรื่องประสิทธิภาพและสเปคที่สูงที่สุดในตลาด vr ณ.เวลานี้ ตัวแว่นมีระบบหูฟังใหญ่ คุณภาพเสียงแบบ Hi-Fi ได้ยินเสียงคมชัดแน่นอน Controller ที่มีSensor ที่ตอบสนองการเคลื่อนไหวของนิ้วได้ละเอียดดี แต่จะเห็นว่าชุดเต็มค่อนข้างใช้พื้นที่ติดตั้งมาก แว่น VR นี้ควรจะเหมาะกับผุู้เล่นที่ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่สักหน่อย และราคาในตลาดก็ค่อนข้างแพง

ประสิทธิภาพของแว่น
2880x1600 px(1440x1600 px/eye)
Lcd
120 Hz.Fov 130

°

6 Dof Inside-Out
Controller, 498g, USB Display Port



Oculus Quest2


             มาถึงรุ่นไร้สาย อย่างแท้จริงบ้าง VR จาก Meta Quest แล้วเวลาจะเล่นมีปัญหาอะไรมั้ย แน่นอนว่าในตัวแว่นมีเมมโมรี รุ่นนี้จึงมีสเปคราคาออกมาหลายระดับ ขึ้นอยู่กับจำนวนความจุของเมมตั้งแต่ 64 GB ไปจนถึง 128 GB  เวลาติดตั้งโปรแกรม สามารถซื้อผ่าน app store ติดตั้งผ่าน Wi-Fi มือถือ ส่วน spec ก็ถือว่าทำได้ดีแม้ไม่พึ่ง Graphic card จาก PC ความละเอียดไม่แพ้รุ่นมีสาย มีความเบา พกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ แต่ห้ามเอาไปออกกลางแจ้งเวลากลางวัน เพราะเลนส์ค่อนข้างเสียหายได้ง่าย

ข้อดีคือพกพาสะดวก และยังคงรองรับ firmware ใหม่ๆจาก Meta Quest และเป็นรุ่นที่นิยมมากในบ้านเรา ร้าน Banana นำเข้ามาจำหน่าย
ประสิทธิภาพของแว่น
3664x1920 px(1832x1920 px/eye)
Lcd
90-120 Hz.Fov 97

°

6 Dof Inside-Out
Controller, 503g, USB Display Port



AIS VR 4k


มาถึงตัวเลือกที่ราคาย่อมเยา VR จาก AIS สายดูหนัง ฟังเพลง โหลดหนังผ่านระบบของ AIS ดูหนังเพลินๆ ในราคาที่ไม่โดมากนัก แน่นอนว่าของเล่นมีไม่เยอะ 
ด้วยชุดเซ็ตที่มีมาให้เท่านี้ จึงทำอะไรกับโลก Vr ไม่ได้มากนัก นอกจากรีโมทสั่งการตัวนึง กับปลั้กชารต์ไฟ แต่ถ้าอยากได้แว่น Vr เพียงดูหนังจอใหญ่อย่างเดียว ไม่ชอบเล่นเกม รุ่นนี้ก็น่าซื้อ เจ้าตัวนี้ราคาประมาณ 6500 บาท

ประสิทธิภาพของแว่น
3664x1920 px(1832x1920 px/eye)
Lcd
90 Hz.Fov 105

°

Controller 1  pcs

OCULUS Go

        Vr แบบ Standalone อีกรุ่น ซึ่งออกมานานแล้ว และตกรุ่นไปแล้วเรียบร้อย มีโหมดเล่นเกมได้ไม่มากนัก รวมๆแล้ว พกพาไปดูหนัง นอกบ้านจะเหมาะที่สุด ราคาไม่แพง มีเมมโมรีไม่มากนัก จุข้อมูลได้ไม่เยอะ ค่อนข้างจะหาซื้อได้ยากแล้วรุ่นนี้

ประสิทธิภาพของแว่น
2560x1140 px(1280x1140 px/eye)
Lcd
90 Hz.Fov 105

°

gyroscope sensor/Controller 1  pcs


Playstation Vr2


     Vr ของ Playstation แม้จะยังไม่ออกมาในเร็วๆนี้ แต่ความที่ทำออกมาเพื่อรองรับเกมของ Ps5 จะทำให้ภาพเล็กก็ไม่ทันสมัย เพราะ Ps5 นั้นจะเล่นเกมอย่างต่ำ มักจะเปิดกับจอ 4k จะทำแว่นให้เล่นได้ล้ำก็ต้องใส่เทคโนโลยีที่เล่นไปได้อย่างน้อยอีก 5 ปี ส่วน lens จอภาพถือว่าใช้เลนส์คุณภาพสูงให้ความสว่างสดใสกว่าเลนส์ Lcd ระบบเสียงใช้หูฟังขนาดเล็กเสียบหู โดยรวมๆเมื่อเทียบกับ Vr รุ่นก่อนหน้า เลนส์มีขนาดใหญ่กว่า โดยรวมสเปคไม่ได้สูงกว่า แต่ส่วนที่น่าสนใจก็คือเกม Exclusive ที่ออกมาให้สำหรับเครื่อง Playstation โดยเฉพาะ และ  Controller ทรงกลมที่ดูมี Sensor คุณภาพดี จับความเคลื่อนไหวนิ้วได้แม่นยำ เหมาะกับเกมสมัยใหม่


ประสิทธิภาพของแว่น
4080x1920 px(2040x2040 px/eye)
Olcd
90-120 Hz.Fov 110

°

6 Dof Inside-Out
Controller Gyroscope, ~500g, USB HDMI Port

และรองมาดู Spec เปรียบเทียบแว่นที่ดีที่สุดของแต่ละค่ายกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้