Funny game for your mobile

สัตว์โลกนักรัก มาดูคู่รักสัตว์ที่ให้ของขวัญกันในแบบต่างๆ

        กว่าจะมีคู่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แม้แต่สัตว์ตัวเล็กๆอย่างแมงป่อง ยังรู้ จักเปย์สาว มาดูตัวอย่างความพยายามหาคู่แบบแปลกๆของสัตว์โลกหลากสายพันธ์กัน อาจจะมีบางคู่ที่เรายังไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้

1.จีบสำเร็จด้วยลีลาการเต้น

        เรารู้กันดีว่านกเป็นสัตว์ที่ขึ้นชื่อด้านการใช้สีขนสุดสดใส สีสันสวยงามของตัวผู้ที่มีไว้ดึงดูดเพศเมีย นอกจากนั้นยังมีท่าเต้นอันเร้าใจเพื่อดึงดูดเพศเมียให้สนใจเพื่อการจับคู่ผสมพันธุ์อีกด้วย ในสายพันธ์นกที่มีสีขนสวยที่หาคู่ด้วยการเต้นอย่างนกปักษาสวรรค์ ไก่ฟ้า, นกยูง, นกบาวเวอร์  นอกจากสีขนที่สวยงามดึงดูดใจแล้ว ยังมีท่าเต้นสะกดใจคู่ของพวกมันด้วย โดยเฉพาะนกปักษาสวรรค์ พวกมันต้องมีลีลาเร้าใจด้วยจึงจะดึงดูดเพศเมียได้


        ตัวอย่างที่น่าสนใจคือนกหว้า สัตว์ปีกในวงศ์ไก่ฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีสีน้ำตาลทั้งตัว พวกมันมีเอกลักษณ์โดดเด่นคือขนเส้นยาวตั้งแต่ปีกไปจนถึงหาง ที่ใช้กางออกและเต้นระบำเพื่อดึงดูดตัวเมีย ลีลาของมันนั้นสะกดนกเพศเมียได้อยู่หมัดจริงๆ และแม้แต่คนก็อดใจไม่ไหวด้วยเช่นกัน เมื่อเห็นลีลาร่ายรำสุดเร้าใจ หรือนกปักษาสวรรค์ Six plumed bird of paradise dance ด้วยสีลำตัวที่เป็นสีดำ  Venta Black  สีดำสนิทที่ดำที่สุดในโลกอันตัดกับแถบสีน้ำเงินเรืองแสง ได้สวยงามน่าเหลือเชื่อ น่าแปลกจริงๆที่สีขนของตัวผู้แตกต่างจากตัวเมียอย่างสิ้นเชิง





2.จีบกันด้วยปะการัง

        ดอกไม้เป็นสัญลักษณ์แทนอะไรได้หลายอย่าง ตั้งแต่การขอโทษ ขอบคุณ และความรัก โดยเฉพาะโลมาปากขวดเพศผู้มีพฤติกรรมคล้ายกับคน โดยโลมาตัวผู้จะใช้เวลาหลายชั่วโมงในการหาสาหร่ายกิ่งที่ยาวและสวยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อนำไปมอบให้กับตัวเมียที่ตัวเองชอบ

       แต่ก่อนที่จะมอบให้ตัวเมีย โลมาตัวผู้จะโยนกิ่งสาหร่ายไปมาด้วยครีบ หางและจมูกของมัน เพื่อเป็นการโชว์ออฟ จากนั้นจึงค่อยมอบให้แก่ตัวเมีย และหากว่าตัวเมียประทับใจการแสดงนั้น มันก็จะรับสาหร่ายนั้นมาเล่น แล้วจึงค่อยผสมพันธุ์กัน

ในบางครั้ง โลมาอาจใช้่วิธีการลูบตัวสัมผัสกัน เพราะโลมาปากขวดชอบการถูตัวกันมาก ฝูงโลมาปากขวดเพศผู้จะว่ายน้ำและพุ่งกระโจนขึ้นสู่ผิวน้ำสูงๆ อย่างพร้อมเพรียงกัน พวกมันจะทำพฤติกรรมดังกล่าวนี้ซ้ำไปเรื่อยๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากตัวเมีย และหากวิธีนี้ยังไม่ได้ผลล่ะก็ มันก็จะเปลี่ยนไปเป็นการแสดงโชว์พ่นน้ำออกมาจากช่องหายใจแทน

“โลมาเป็นสัตว์ที่ชอบการสัมผัสเอามากๆ ทั้งตัวเมียและตัวผู้จะลูบคลำถูไถกันไปมา บางครั้งพวกมันอาจลูบเพื่อนในฝูงด้วยด้วยครีบและร่างกายส่วนอื่นๆ เพื่อแสดงความสนใจ” 

        โลมานั้นฉลาดพอที่จะหาอะไรมาขัดตัวเวลามันคัน โลมาจะใช้เวลาว่างในการขัดผิวตัวเอง ผิวของโลมาจะเรียบเนียนกว่าสัตว์น้ำชนิดอื่น มันไม่ต้องรอให้พวกเพรียงหรือสัตว์อื่นมาทำความสะอาดตัวให้มัน เหมือนสัตว์น้ำอื่นๆ แต่มันจะขัดผิวของมันด้วยปะการัง ซึ่งถ้ามีแนวปะการังไหนเป็นที่นิยม จะสามารถเห็นโลมาเข้าคิว เพื่อขัดผิวกันเลยทีเดียว


 3.หมั้นหมายด้วยฉี่

                                

        อาจจะเป็นเรื่องปกติ ที่สัตว์จะใช้กลิ่นในการดึงดูดเพศตรงข้าม อย่างสุนัขหรือแม้แต่ฮิปโปโปเตมัส ก็ใช้กลิ่นเพื่อสร้างอณาเขต และล่อให้ตัวเมียสนใจ หรือกระทั่งคนก็ใช้น้ำหอมเพื่อโชว์ความแตกต่างเช่นกัน และยีราฟเองก็มีวิธีหาคู่ของมันและบอกรักตัวเมียด้วยกลิ่นฉี่เช่นกัน แต่จะเล่นใหญ่กว่านั่นก็คือ ยีราฟตัวผู้จะถูไถไปที่สะโพกและอวัยวะเพศของยีราฟตัวเมีย และถ้าหากตัวเมียเกิดสนใจขึ้นมามันจะปล่อยปัสสาวะ หรือฉี่ใส่ตัวเมียเพื่อให้ตัวผู้ดมกลิ่นและรับรู้ว่ามันกำลังติดสัดอยู่

ธรรมชาติของยีราฟไม่เหมือนสัตว์อื่นที่มันสูงและคอยาว การที่มันทำอย่างนี้ก็เพื่อจะให้แน่ใจว่าอีกฝ่ายพร้อมด้วยเช่นกัน “ในการผสมพันธุ์ยีราฟต้องยกขาหน้าขึ้นคร่อมตัวเมีย และยืนด้วยสองขาหลังเป็นเวลาครู่ใหญ่”  และหากมันทำเช่นนั้นแล้วตัวเมียสะบัดหนีมันอาจจะล้มลงกับพื้นได้ ฉะนั้นแล้วการตรวจสอบว่าตัวเมียพร้อมผสมพันธุ์หรือไม่นั้นจึงปลอดภัยกว่า


4.เพนกวินมอบของมีค่าที่สุดให้คู่รัก

        สัตว์อย่างเพนกวินเองก็มีการจีบกันด้วยการมอบของขวัญเช่นกัน แต่อาจจะจะไม่ใช่ของมีค่าที่มีประกายเงางาม หรือของหายากอะไรเลย หากแต่เป็นเพียงก้อนหินธรรมดาที่มีค่าในสายตาของพวกมันและก้อนหินนั้นก็คือพยานรักที่แสดงให้ตัวเมียรู้ว่าตัวผู้พร้อมจะสร้างบ้าน มีหลักปักฐานมีฐานะ มีทรัพย์สินเพราะก้อนหินนั้นก็คือรังของเจ้าตัวน้อยนั่นเอง

    เพนกวินอาเดลี (Adelie) และเพนกวินเจนทู (Gentoo)  เพนกวินสองชนิดนี้อาศัยอยู่ตามชายฝั่งที่เป็นโขดหิน ต่างจากเพนกวินในเขตขั้วโลก ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้จะเฟ้นหาก้อนกรวดที่เนียนที่สุด สมบูรณ์แบบที่สุด อย่างกับหาแหวนเพชร!!! เพื่อมอบเป็นของขวัญแทนใจให้กับคุณผู้หญิง หากเธอถูกอกถูกใจก็จะรับไว้และวางลงในรัง จากนั้นคู่รักเพนกวินจะช่วยกันสร้างเนินหินเล็ก ๆ เป็นวงกลมเพื่อเตรียมวางไข่ ถือเป็นการประกาศว่าทั้งสองพร้อมสร้างครอบครัวและอยู่กินร่วมกันไปตลอดชีวิต โดยคู่รักจะจำเสียงของกันและกันได้แม้ยืนอยู่ในฝูงหลายร้อยตัว

        คุณพ่อและคุณแม่เพนกวิน มักจะทำเรื่องโรแมนติกและอบอุ่นใจให้กันอยู่เสมอ พวกมันจะสลับกันทำหน้าที่ฟักไข่ หาอาหารและเลี้ยงลูก ขณะที่แม่บ้านเป็นฝ่ายไปหาอาหาร พ่อบ้านก็สามารถให้นมลูกแทนได้ ด้วยการผลิตอาหารผ่านหลอดอาหารที่ลำคอ ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารและโปรตีนที่ไม่ต่างจากนมแม่



5.จุดไฟหารัก

        Angler Fish เป็นปลาประหลาดที่มีติ่งยื่นออกมาจากหัวมีแสงสว่างคล้ายดวงไฟ ซึ่งติ่งหนี้ใช้ล่อเหยื่อที่อยู่ในที่มืดให้มาติดกับโดยไม่ต้องไปล่าเอง ทั้งนี้เพราะใต้มหาสมุทรสุดลึกนั้นไร้แสง มืดมิดโดยสิ้นเชิง มันใช้แสงไฟเล็กๆนี้แหล่ะล่อปลาเล็กๆทีหลงแสงไฟให้เข้ามาใกล้และจับเป็นเหยื่อ   นอกจากประโยชน์ในทางหากินแล้ว มันยังใช้หาผู้ชายได้อีกด้วย!!! โดยแสงสว่างจากติ่งที่หัวนี้ไม่ใช่แค่ไว้หาเหยื่อ แสงนี้ยังใช้ดึงดูดตัวผู้ให้มาเข้าใกล้ได้อีกด้วย


        ปลาแองเกลอร์ขนาดใหญ่ที่เห็นคือตัวเมีย ส่วนตัวผู้คือปลาตัวเล็กกว่า ทั้งสองเพศมีขนาดและรูปลักษณ์ที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงและเมื่อพบกันแล้วตัวผู้จะไม่ยอมปล่อยตัวเมียให้จากไปไหน มันจะว่ายตรงเข้าไปหา ใช้ปากงับตัวเมียเอาไว้ เมื่อตัวเมียว่ายน้ำไปไหนมันจะติดสอยห้อยตามไปด้วยตลอดกาล ตัวผู้จะปล่อยเซลล์สืบพันธุ์เข้าสู่ร่างกายตัวเมีย และเมื่อเวลาผ่านไปร่างกายของมันจะหลอมรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับตัวเมียด้วย โดยในตัวเมียหนึ่งตัวสามารถมีปลาตัวผู้เกาะติดอยู่ได้มากถึง 7 ตัวด้วยกัน แต่หากว่าตัวเมียบังเอิญตายก่อนที่ตัวผู้จะตายนั่นเท่ากับว่าพวกมันก็จะตายไปด้วยกัน…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้