Funny game for your mobile

ตามรอย สถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจ Harry potter

 

        เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า สถานที่ๆเห็นในนิยายเรื่อง  Harry Potter นั้นมีสถานที่จริงๆอยู่ แต่ไม่ใช่เป็นโลกเวทย์มนตร์ตามในนิยายนะบอกก่อน เพราะส่วนหนึ่งเขาว่ากันว่าเป็นแรงบันดาลใจให้  เจ.เค โรลลิง เอาไปเขียนพล็อตเรื่องขึ้นมา ก่อนหน้านั้นอาจเป็นเพียงที่เที่ยวทั่วๆไป แต่นับจากเรื่อง Harry Potter โด่งดังขึ้นมา มีแฟนๆทั่วโลก นั่นก็ทำให้สถานที่เหล่านี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตไปด้วย ใครเป็นแฟนหนังอาจจะรู้สึกว่าเหมือนเป็นที่ถ่ายทำในหนังเลย ก็แน่นอนว่าหลายจุดถูกใช้เซ็ตอัพในหนังด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร ตรอก หรือแม้แต่จุดฝึกสอนการบินไม้กวาดครั้งแรก แอดขอแนะนำสถานที่ 3แห่งนี้ที่มีคนไปเยือนค่อนข้างเยอะ มีของที่ระลึกด้วยนะ เป็นที่ไหนบ้างเราไปดูกัน


Hogwarts Hall

Christ Church College Oxford, UK


        สถานที่จริงคือ The Great dining Hall ที่ Christ Church College, Oxford ใครที่เป็นแฟนหนัง Harry Potter คงจะฟินไม่น้อย เมื่อมาเห็นห้องโถงแห่งนี้ เพราะบรรยากาศข้างในมันช่างเหมือนกับในหนังภาคแรกๆ ตอนที่เด็กๆจะได้เข้ามากินเลี้ยงในงานต้อนรับเปิดเทอมเสียจริงๆ  รวมทั้งฉากหมวกคัดสรรที่สาวกแฮรรีชื่นชอบอีกด้วย โดยทีนี่นั้น ไม่ว่าจะเป็น บริเวณทางเดิน ทางขึ้นบันได ส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจากที่นี่ ถึงแม้ว่าที่นี่จะไม่ใช่สถานที่ถ่ายทำจริงเพราะขนาดเล็กกว่ามาก แต่บรรยากาศในห้องโถงก็ดูเหมือนกันเลยนะว่ามั้ย  และ เจ.เค เองก็ใช้สถานที่นี้แหละเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งแฮรี่ พอตเตอร์ ใครไปเยี่ยมชมคงรู้สึกคุ้นคุ้นเหมือนเคยเห็นมาก่อนบ้างล่ะ



        Christ Church College นี้ อยู่ในเครือของ มหาวิทยาลัยแห่งออกซ์ฟอร์ด เป็นสถาบันการศึกษาที่มีเอกลักษณ์ และมีอาคารสถาปัตยกรรมที่งดงาม ก่อตั้งในปี ค.ศ.1525 อีกทั้งยังเป็นสถาบันทางการศึกษาเพียงแห่งเดียวในโลกที่เป็นโบสถ์ โดยก่อตั้งขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางศาสนาในสมัยพระเจ้าเฮนรีที่ 8 นี้เอง


ความสวยงามของที่นี่ทำให้ในบางฉากบางตอนของภาพยนตร์ดังอย่าง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็มีแรงบันดาลใจจากวิทยาลัยแห่งนี้ อย่างเช่น ฉากที่ เฮอร์ไมโอนี่ พาแฮร์รี่ และรอน มาดูตู้แสดงถ้วยรางวัลของฮอกวอตส์ในภาค 1 และทำให้แฮร์รี่ รู้ว่า เจมส์ พอตเตอร์ พ่อของเขาก็เป็นซีกเกอร์ประจำบ้านกริฟฟินดอร์ หรือ ฉากที่ เด็กๆ ปี 1 ต้องมารวมตัวกัน ก่อนจะเข้าพิธีคัดสรรบ้านที่ห้องโถงใหญ่ นั่นเอง





Hogwarts Express 

West Highland, Scotland


        มีสถานที่แห่งหนึ่งที่เด็กๆนักเรียนHogwarts ในเรื่อง Harry Potter จะใช้เป็นเส้นทางไปยังฮอกวอตส์ ด้วยรถไฟหัวรถจักรไอน้ำโบราณ Hogwarts Express หมายเลข 5972 ที่มีปรากฎในภาคแรกๆของและในภาค 2 โดยเด็กๆจะต้องนั่งรถไฟขบวนนี้ไปที่โรงเรียนกันนั่นเอง ตามเรื่องนั้น รถไฟด่วนฮอกวอตส์ ซึ่งวิ่งด้วยหัวรถจักรไอน้ำ จะออกเดินทางจากสถานีคิง’ส ครอส (King’s Cross) ในลอนดอน และมีจุดหมายปลายทางที่สถานีฮอกส์มีด (Hogsmeade Station) ซึ่งสถานีรถไฟและเส้นทางสายรถไฟที่ใช้ถ่ายทำจริงนั้นมีอยู่หลายแห่ง แต่ฉากที่คนดูน่าจะจดจำและติดใจมากที่สุด คงจะเป็นภาพความสวยงามของทัศนียภาพสองข้างทางที่รถไฟวิ่งผ่านเมื่อเข้าใกล้หมู่บ้านฮอกส์มีด
        เส้นทางรถไฟที่ใช้ถ่ายทำฉากนี้ คือ เส้นทางรถไฟสายเวสต์ ไฮแลนด์ (West Highland Railway Line) ของสกอตแลนด์ โดยที่นี่มีหัวรถไฟที่ยังคงมีให้บริการอยู่จริง มีชื่อว่า รถจักรไอน้ำจาโคไบต์ (The Jacobite train) ส่วนหนึ่งบนเส้นทางรถไฟนี้จะผ่านสะพาน Glenfinnan Viaduct แต่เขาไม่ได้เปิดตลอดทุกวันนะ จะมีช่วงเวลาให้เราไปเที่ยวได้ตามวันเวลาที่เขากำหนด
        รถไฟจาโคไบต์ นั้นให้บริการรับส่งผู้โดยสารเป็นระยะทางสั้นๆ ระหว่างเมือง ฟอร์ต วิลเลียม (Fort William) และ มาลิก (Mallaig) รวมระยะทางไปกลับเพียง 84 ไมล์เท่านั้น แม้ระยะทางจะสั้น แต่ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเส้นทางรถไฟที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปเลยทีเดียว ดูจากทิวทัศน์สิ น่าท่องเที่ยวถ่ายรูปขนาดไหน เส้นทางรถไฟยังวิ่งผ่านสถานที่น่าสนใจ อีกหลายแห่ง อาทิเช่น เบน เนวิส (Ben Nevis) ภูเขาที่สูงที่สุดในเกาะอังกฤษ ทะเลสาปมอราร์ (Morar) ที่ว่ากันว่ามีตัว มอแรก (Morag) สัตว์ประหลาดยักษ์คล้ายตัวเนสซีอาศัยอยู่ มีใครตามรอยเจ้ามอแรกโดยขึ้นรถไฟไปส่องพวกมันบ้าง และรถไฟยังวิ่งผ่าน สะพานเกลนฟินเนน สะพานในตำนานของ ไฮแลนด์ อีกด้วย 
        ส่วนสะพานเกลนฟินเนน ที่ว่าเป็นตำนานเพราะสะพานแห่งนี้เริ่มต้นสร้างขึ้นในช่วงปี 1897 โดยมีโครงสร้างเป็นเสาโค้ง 21 ต้น ทำจากคอนกรีตล้วนๆ ไม่เสริมเหล็ก มีความยาวประมาณ 416 หลา และสูง 100 ฟุต (ยาว 380 เมตร สูง 30 เมตร) นับว่าเป็นการก่อสร้างที่ท้าทายมากในยุคนั้น สะพานเสร็จและเปิดใช้งานได้ในปี 1901 ซึ่งผ่านมากว่าร้อยปีแล้ว แต่ก็ยังคงแข็งแรงและใช้งานได้ดีอยู่


            จุดที่สวยที่สุดแนะนำให้ถ่ายรูปเลยก็คือ เมื่อรถไฟกำลังวิ่งข้ามสะพาน  ไม่ใช่เพียงเพราะความสวยงามและบรรยากาศคลาสสิคของรถไฟและสะพานโบราณเท่านั้น แต่นี่เป็นฉากหนึ่งที่ปรากฎ ในหนัง Harry Potter and the Chamber of Secrets ด้วย




 หลายคนน่าจะจำฉากที่แฮร์รีและรอน เพื่อนคู่หู ที่ต้องขับรถเหาะได้เพื่อไล่ตามรถไฟเพื่อขึ้นรถไปโรงเรียนให้ทัน ฉากที่รถเหาะอยู่เหนือรถไฟในขณะที่วิ่งข้ามสะพาน ก็คือสะพานเกลนฟินเนน แห่งนี้นี่เอง


        ถึงแม้
หัวรถจักรของจาโคไบต์นั้น จะดูแตกต่างจากที่เห็นในหนัง เพราะใช้หัวรถจักรคนละรุ่นกัน แต่อย่างไรก็ดีในตู้รถไฟนี้ มีตู้โบกี้ 4 ขบวนที่ได้รับการตกแต่งให้คล้ายกับฉากใน Harry Potter ด้วย (และบางส่วนก็ใช้ถ่ายทำจริง) แม้ว่าแต่ละตู้จะมีส่วนที่ต่างกันไปบ้าง เพราะเขาจัดแบ่งระดับตู้เพื่อใช้ในการบริการลูกค้าหลายระดับ ก็คือจะมี ตู้ที่ 1 เป็นชั้นเฟิร์สคลาส ส่วน 2 และ 3 จะเป็นตู้ธรรมดา แต่ถ้าใครเป็นแฟนพ่อมดน้อยตัวจริง เขาแนะนำว่าให้จองตู้สุดท้าย เพราะเขาได้ตกแต่งรายละเอียดข้างในเหมือนกับในหนัง แถมยังมีขายของที่ระลึก ให้ซื้อกลับไปฟินกันต่อที่บ้านด้วย


        รถไฟจาโคไบต์นี้ เขาเปิดมาให้บริการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในแถบไฮแลนด์โดยเฉพาะ จึงวิ่งให้บริการเฉพาะช่วงฤดูร้อนเท่านั้น (แต่ช่วงอื่นก็จะมีรถไฟแบบอื่นวิ่งอยู่) และส่วนใหญ่จะให้บริการแบบไป-กลับวันละรอบ ยกเว้นในบางช่วงที่อาจจะมีขบวนเสริม




ตรอกไดแอกอน  

The Shambles Alley, York

        ตรอกแชมเบิ้ล เป็นตรอกเก่าแก่ขนาดเล็กๆในเมืองยอร์ค สหราชอาณาจักร ที่ถ้า เจ.เค โรลลิ่ง ไม่ได้มาเดินที่นี่ เราคงไม่ได้เห็นบรรยากาศของตรอกไดแอกอน ที่บรรดาเหล่าพ่อมดเด็กน้อยจะได้เข้ามา shopping ซื้อของใช้ในโลกเวทมนตร์กัน
        ตรอกเก่าแก่ของ เมืองยอร์ค (York) ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับกับตรอกไดแอกกอนนี้ยังมีลักษณะคดเคี้ยว และมีบรรยากาศคึกคักไม่ต่างกัน เว้นแต่ว่าที่นี่จะมีนักท่องเที่ยวและ คนท้องถิ่นมาเดินซื้อของกัน


         The Shambles เป็นตรอกเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 13 เดิมเป็นย่านของคนขายเนื้อ ซึ่งตลอดสองข้างทางจะมีร้านขายเนื้อต่างๆ ให้เลือกสรรอย่างหลากหลาย ในปัจจุบัน แม้จะยังมีร้านขายเนื้ออยู่บ้าง แต่ก็มีร้านขายข้าวของเครื่องใช้ ร้านอาหาร ร้านขนม รวมถึงร้านขายของที่ระลึกปะปนกันไป และตั้งแต่เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ กลายมาเป็นนิยายสุดฮอตและภาพยนตร์ที่มีแฟนๆทั่วโลกแล้ว ตรอก The Shambles แห่งนี้ก็เลยได้กลายมาเป็นจุดแลนด์มารค์ที่สาวก แฮร์รี่ พอตเตอร์ จะต้องมาเยี่ยมเยือนให้ได้

        ว่ากันว่าตรอกแห่งนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจของ ตรอกไดแอกกอน (Diagon Alley) แหล่งจับจ่ายใช้สอยของเหล่าพ่อมดแม่มดนั่นเอง เมื่อได้สัมผัสที่แห่งนี้เราจะได้พบกับบรรยากาศที่มีมนต์ขลังเหมือนไปเดินในโลกเวทมนตร์ เพราะที่นี่นอกจากจะมีร้านขายของที่ระลึกจากเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ แล้ว เช่น the Shop That Must Not be NamedMagic Potions แถมยังมีร้าน The York Ghost Merchants ร้านขายของที่ระลึกที่มีเบื้องหลังสุดหลอนให้เราได้ลองไปสัมผัสอีกด้วย The Shambles จึงเป็นสถานที่เที่ยวเมือง York ที่เรียกว่าพลาดไม่ได้เลย เมื่อมาเยือน สำหรับเหล่าแฟนนิยาย แฮรรี พอตเตอร์ที่อยากมาสัมผัสบรรยากาศของโลกเวทย์มนตร์ที่มีอยู่จริง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้